Việt Nam dự Hội nghị cấp cao Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc

Thứ Ba, 04/03/2014, 07:35
Ngày 3/3, tại Geneva, Thụy Sĩ, đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đã tham dự lễ khai mạc Hội nghị cấp cao khóa họp lần thứ 25 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ). Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham dự phiên họp cấp cao với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.

Hội nghị đã thu hút sự tham dự của đông đảo các nhà lãnh đạo từ hơn 80 quốc gia và tổ chức quốc tế. Các chủ đề chính được thảo luận tại khóa họp thường kỳ lần thứ 25 này gồm xem xét đánh giá các công việc và hoạt động của Hội đồng Nhân quyền; bảo vệ và thúc đẩy quyền của người nhập cư; quyền của người khuyết tật, trong đó chú trọng đến quyền tiếp cận giáo dục của người khuyết tật; thúc đẩy và bảo vệ không gian hoạt động của xã hội dân sự; quyền của trẻ em; công tác ngăn ngừa tội ác diệt chủng.

Cùng với Việt Nam, các thành viên khác của Hội đồng Nhân quyền trong phiên họp thứ 25 này gồm có Argentina, Brazil, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Anh và Bắc Ireland, Mỹ, Venezuela... Bên cạnh Hội nghị cấp cao, Hội đồng Nhân quyền cũng tổ chức ba phiên thảo luận cấp cao về quyền của người di cư, án tử hình và các cách tiếp cận mang tính phòng vệ trong hệ thống LHQ để bảo đảm quyền con người.

Với tư cách là thành viên Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam chủ động tham gia tích cực để đóng góp vào công việc chung của Hội đồng, phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên nhằm tăng cường đóng góp trên tinh thần xây dựng và có trách nhiệm vào các vấn đề nhân quyền mà cộng đồng quốc tế quan tâm; tích cực thúc đẩy đối thoại, hợp tác quốc tế và việc tiếp cận các vấn đề nhân quyền một cách cân bằng, tổng thể và toàn diện; đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân quyền và các cơ chế khác của LHQ về nhân quyền. Bên cạnh phiên họp chính thức, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh còn tiến hành một loạt cuộc tiếp xúc song phương với Ngoại trưởng Venezuela Elías Jaua Milano; Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hirotaka Ishihara; Tổng thư ký Tổ chức Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Anders Johnsson...  Ngoài việc thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với các công việc chung của Hội đồng Nhân quyền LHQ, đây cũng là dịp để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước đối tác cũng như các tổ chức quốc tế

S.Thương
.
.
.