Việt Nam đề nghị Ukraine có biện pháp bảo vệ cộng đồng người Việt Nam ở Ukraine

Thứ Năm, 06/03/2014, 10:51
Ngày 5/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam trước những diễn biến vừa qua tại Ukraine, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam quan tâm theo dõi chặt chẽ tình hình tại Ukraine và mong muốn Ukraine sớm ổn định, mọi vấn đề được giải quyết trong khuôn khổ pháp luật, vì lợi ích của nhân dân Ukraine, vì hòa bình, phát triển tại khu vực và trên thế giới. Việt Nam hết sức quan tâm và đề nghị Ukraine có các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn tính mạng và tài sản cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Ukraine”.
>> Bảo đảm an ninh, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine

Trao đổi với phóng viên thường trú của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Tiếng nói Việt Nam tại Ukraine, ông Trần Đức Tựa, Chủ tịch Hội người Việt tại Kharkov cho hay, cuộc sống của bà con hiện nay chưa có nhiều xáo trộn. Trung tâm thương mại Barabasova - nơi tập trung đa số người Việt kinh doanh vẫn làm việc bình thường, mặc dù hàng hóa bán chậm hơn do người dân biểu tình. Trẻ em vẫn đến trường đi học bình thường. Nhưng vì có lệnh tổng động viên, lại có một số gia đình mà chồng hoặc vợ là người Ukraine bị chính quyền địa phương mời lên đăng ký đi nghĩa vụ quân sự cho con, em đang ở độ tuổi tổng động viên nên tâm lý bà con cũng lo lắng và căng thẳng.

Hiện tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã phối hợp chặt chẽ với các Hội người Việt Nam tại các địa phương ở Ukraine thông báo rộng rãi trong cộng đồng đề nghị bà con tăng cường đoàn kết, phát huy truyền thống yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; tăng cường đảm bảo an toàn về người và tài sản, nhất là tại các khu vực xảy ra xung đột. Đại sứ quán cũng đã phân công các bộ phận chuyên trách xử lý kịp thời những yêu cầu hỗ trợ của bà con khi có những diễn biến bất thường, khẩn trương giải quyết những yêu cầu về thủ tục giấy tờ đối với những bà con có nhu cầu về nước

S.Thương
.
.
.