Việt Nam - Palestine: Tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư

Thứ Năm, 23/09/2010, 08:45
Ngày 22/9, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng kinh tế quốc gia Palestine - Hasan Abu Libdeh.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng khẳng định: "Việt Nam sẵn sàng hợp tác trực tiếp, lâu dài với Palestine trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp, cung cấp ổn định, dài hạn cho Palestine các sản phẩm nông sản thực phẩm đặc biệt là các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam".

Năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực Trung Đông nói chung và Palestine nói riêng đạt 955,16 triệu USD, chủ yếu là các mặt hàng: hàng dệt may, da giày, gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm nhựa, hàng gia dụng, cơ khí và thiết bị công nông nghiệp, thiết bị điện, thủy hải sản, nông sản thực phẩm...

Phía Việt Nam cũng nhập khẩu từ khu vực này các mặt hàng: sản phẩm đá công nghiệp, vật liệu xây dựng, hóa dược (thuốc tân dược), sản phẩm nông nghiệp (tinh dầu ô liu, giống cây nông nghiệp của Palestine)... với kim ngạch nhập khẩu năm 2009 là 907,46 triệu USD.

Tuy nhiên, do giữa 2 nước còn thiếu thông tin nên mối quan hệ thương mại này chưa phát triển, hoạt động xuất nhập khẩu giữa 2 nước đều phải thông qua một nước thứ ba khác (chủ yếu là Israel và Jordan). Nhằm tăng cường hợp tác, Bộ trưởng 2 nước đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác công nghiệp và thương mại

V.H.
.
.
.