Việt Nam - New Zealand ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thứ Hai, 05/08/2013, 23:52
Sáng 5/8, ngay sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch với các nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã hội đàm với Toàn quyền New Zealand Jerry Mateparae.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chào mừng Toàn quyền Jerry Mateparae và Phu nhân đến thăm Việt Nam; cho rằng chuyến thăm của ngài Toàn quyền là một biểu hiện sinh động của tình cảm hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và New Zealand, mang đến cho nhân dân Việt Nam những tình cảm thân thiết, thắm tình hữu nghị của nhân dân New Zealand và góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường hơn nữa mối quan hệ Đối tác Toàn diện tốt đẹp sẵn có giữa hai nước.

Toàn quyền Jerry Mateparae đánh giá cao uy tín và vai trò của Việt Nam ở khu vực và quốc tế.

Hiện, hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Zealand tăng đều hằng năm, trong đó kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 đạt gần 600 triệu USD; New Zealand có 20 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 77,8 triệu USD; viện trợ phát triển chính thức (ODA) của New Zealand dành cho Việt Nam được duy trì ổn định trong nhiều năm với trị giá trung bình hằng năm khoảng 10 triệu đôla New Zealand.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đón Toàn quyền New Zealand Jerry Mateparae. Ảnh: TTXVN.

New Zealand cũng đang thu hút hơn 2.000 sinh viên Việt Nam theo học trong các trường đại học. Vì thế, để thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí duy trì trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, các cấp và giao lưu nhân dân; tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác đã có; ký chương trình hành động giai đoạn mới 2013-2016; duy trì các cơ chế hợp tác song phương; đẩy mạnh hợp tác giữa cơ quan lập pháp hai nước thông qua Hội Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – New Zealand; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động thiết thực kỷ niệm 40 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2015 (1975-2015).

Về quốc phòng – an ninh, hai bên tích cực hợp tác đào tạo; trao đổi thông tin, kinh nghiệm; chống khủng bố và hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ).

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD vào cuối năm 2015; khuyến khích doanh nghiệp hai nước đầu tư sang nhau và sớm kết thúc đàm phán về Thỏa thuận công nhận lẫn nhau trong lĩnh vực kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm, nông-lâm-thủy sản xuất nhập khẩu. New Zealand tiếp tục duy trì viện trợ trong các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam và cũng là thế mạnh của New Zealand như: giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, quản lý rủi ro thiên tai và phát triển nguồn nhân lực.

Hài lòng trước sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế cũng như  trong tiến trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về vấn đề biển Đông, tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh và tự do hàng hải tại biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS); thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký Chương trình Hành động Việt Nam – New Zealand giai đoạn 2013-2016, Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và có cuộc gặp gỡ với báo chí thông báo kết quả chuyến thăm

H.C.
.
.
.