Việt Nam - Mỹ chia sẻ kinh nghiệm xử lý ô nhiễm dioxin

Thứ Năm, 05/12/2013, 08:55
Tại phiên họp thường niên lần thứ 8 của Ủy ban Tư vấn Hỗn hợp Mỹ - Việt Nam (JAC) về chất da cam/dioxin ngày 4/12, Bộ Quốc phòng Việt Nam (BQP) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã trình bày tiến độ Dự án xử lý môi trường ô nhiễm chất da cam/dioxin tại sân bay Đà Nẵng, vốn là một “điểm nóng” về dioxin do mức độ ô nhiễm dioxin cao trong đất và phù sa.

Kể từ khi dự án được khởi động vào tháng 8/2012, các đối tác của Chính phủ Việt Nam và Mỹ đã chất được 45.000 m3 đất bị nhiễm dioxin vào khu vực chứa mới được xây dựng. Lượng đất này sẽ được nung nóng lên tới 335oC trong những tháng tới nhằm phá huỷ các hợp chất của dioxin.

Dự án đang được triển khai đúng tiến độ nhằm xử lý hoàn toàn nhiễm dioxin trong khu vực vào cuối năm 2016 và nhờ đó giảm rủi ro tiếp xúc với dioxin cho người dân sống xung quanh. Đánh giá về việc này, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David B. Shear cho rằng, đây là sự kiện cho thấy mức độ hợp tác và niềm tin đang hiện hữu giữa hai nước và khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm với Việt Nam trong vấn đề này.

Cụ thể, tại phiên họp lần này, các đại biểu đã dành nhiều thời gian giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực về xử lý các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân huỷ ở Việt Nam; đánh giá về hệ thống sàng lọc sơ sinh, kiểm soát ung thư và dị tật bẩm sinh tại Đà Nẵng; chính sách y tế của Việt Nam liên quan đến chất da cam/dioxin; nghiên cứu về những ảnh hưởng của chất da cam/dioxin đối với sự phát triển của trẻ...

Huyền Chi
.
.
.