Viện Kiểm sát kháng nghị hủy án vụ tiêu cực tại Bến xe miền Đông

Chủ Nhật, 13/09/2009, 11:47
Chiều 11/9, thông tin chính thức từ Viện Kiểm sát (VKS) TP HCM cho biết, cơ quan này vừa có văn bản kháng nghị hủy toàn bộ bản án phiên tòa xét xử vụ tiêu cực xảy ra tại bến xe miền Đông của TAND TP HCM (xét xử vào ngày 28 và tuyên án ngày 31/8).
>> Vụ tiêu cực tại bến xe miền Đông

Theo VKS, bản án của TAND TP HCM đã bỏ lọt tội phạm của nguyên Giám đốc Bến xe miền Đông - Nguyễn Nam Sơn (54 tuổi) và cấp dưới là Lê Minh Cường (43 tuổi) - nguyên Đội phó Đội bốc xếp hàng hóa.

Theo cáo buộc của VKS, trong quá trình làm Giám đốc (từ tháng 9-2004), Nguyễn Nam Sơn đã thành lập đội quản lý dịch vụ nhưng không bổ nhiệm người giữ chức danh Đội trưởng mà giao cho Lê Minh Cường làm Đội phó, phụ trách chung, còn Sơn trực tiếp điều hành.

Sau đó, Sơn chỉ đạo cho Cường đặt in và sử dụng phiếu thu bốc xếp hàng hoá, tuy nhiên nguồn tiền này không vào sổ sách thu chi đầy đủ theo quy định kế toán tài chính, từ đó đã gây thất thu thuế của Nhà nước số tiền 1,037 tỷ đồng. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Sơn, Cường đã để ngoài sổ sách số tiền gần 212 triệu đồng, trong đó Sơn đã trực tiếp nhận 185 triệu đồng, số còn lại do một số cá nhân khác lấy sử dụng.

Qua điều tra còn phát hiện trong năm 2005, Nguyễn Nam Sơn đã chỉ đạo cho Kế toán trưởng Lương Thị Kim Loan dùng quỹ cơ quan chi tiếp khách sai nguyên tắc số tiền gần 200 triệu đồng.

Với hành vi như trên, cáo trạng đã truy tố Nguyễn Nam Sơn và Lê Minh Cường đã phạm hai tội cố ý làm trái các quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và trốn thuế. Tại phiên tòa sơ thẩm, giữ quyền công tố tại tòa, đại diện VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt Nguyễn Nam Sơn mức án từ 5-7 năm tù; Lê Minh Cường từ 3 - 5 năm tù cho cả hai tội danh trên.

HĐXX nhận định "Hành vi phạm tội "Cố ý…" của bị cáo Sơn đã rõ, tuy nhiên xét từ khi bị cáo về làm việc ở bến xe tình hình cải thiện lên rất nhiều, gia đình bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả trong vụ án, vì vậy không cần thiết phải áp dụng hình phạt tù giam đối với các bị cáo. Riêng đối với hành vi trốn thuế hơn 1 tỷ đồng, tòa cho rằng đây là những khoản thu chi thực tế và cần thiết dù không có giấy tờ, chứng từ chứng minh…

Từ đó, tòa cho rằng Sơn và đồng phạm không phạm tội trốn thuế như cáo trạng của VKS truy tố. Nhận định như trên nên HĐXX chỉ tuyên phạt Nguyễn Nam Sơn mức án 2 năm tù treo và Lê Minh Cường chỉ 1 năm tù cùng về tội cố ý làm trái các quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng

A.Huy
.
.
.