Vi phạm trật tự xây dựng có thể bị phạt tới 20 triệu đồng

Thứ Sáu, 12/09/2008, 19:05
Trước đây, những hành vi xây nhà không phép, trái phép chỉ chịu mức phạt từ 150 đến 200 ngàn đồng. Mức phạt này khiến chủ đầu tư thà không nộp phạt còn hơn đi xin giấy phép. Tới đây, hành vi vi phạm trật tự xây dựng đô thị này có thể chịu mức phạt đến 20 triệu đồng, gấp 100 lần so với trước đây.

Tăng cao tất cả các mức phạt hành chính trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị là nội dung cơ bản của Dự thảo sửa đổi Nghị định 126 mà Bộ Xây dựng đang tiến hành tham khảo ý kiến trước khi trình Chính phủ vào cuối năm 2008.

Ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ xây dựng cho biết: Nghị định 126 ra đời cách đây 4 năm. Trong quá trình thực hiện NĐ 126 thấy rõ Nghị định còn để lọt nhiều hành vi đáng bị xử phạt. Vấn đề xử phạt lại chưa rõ ràng, có sự đùn đẩy giữa các cấp, mức xử phạt thì quá thấp, thiếu tính răn đe.

Trong các buổi hội thảo đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo đã có nhiều ý kiến cho rằng, nội dung sửa đổi lần này vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Như việc chỉ quy định một mức xử phạt xây dựng không phép, sai phép mà không phân biệt quy mô công trình, không phân biệt chủ thể xây dựng nhà dân hay nhà đầu tư… là không thỏa đáng.

Nhiều câu hỏi được đặt ra về việc xử phạt như thế nào? Liệu có tồn tại các công trình vi phạm sau khi xử phạt hay không?

Trên thực tế, việc sai phạm về trật tự xây dựng diễn ra hầu hết ở cấp phường, cấp quận, trong khi lực lượng thanh tra xây dựng ở các cấp này còn quá mỏng thì việc kiểm tra, rà soát và phát hiện ngay từ đầu các sai phạm là điều không dễ. 

Ngoài nội dung tăng mức phạt lên thật cao, Dự thảo sửa đổi NĐ 126 còn đề cập đến nhiều hành vi sai phạm khác như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; chây ỳ kéo dài thời gian thi công, và các vi phạm trong việc huy động vốn xây dựng các công trình

Hải Châu
.
.
.