Bộ Công an và Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo:

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Thứ Sáu, 24/04/2015, 18:10
Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc; ngày 24/4, tại TP HCM, Bộ Công an phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò và  những đóng góp của lực lượng CAND trong cuộc đấu tranh giải phóng  miền Nam, thống nhất đất nước”. 
Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội thảo; đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM dự và phát biểu chào mừng hội thảo. 

Cùng tham dự hội thảo có các đồng chí: Trần Quốc Hương, nguyên Bí thư TW Đảng, nguyên Trưởng ban Nội chính TW; Thượng tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng, PGS.TS Tô Lâm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng, PGS, TS Bùi Văn Nam, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an; TS Nhị Lê, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản. 

Bộ trưởng Trần Đại Quang và các đại biểu dự hội thảo.

Trung tướng, Bùi Quang Bền, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì hội thảo. 
Tham dự hội thảo còn có các cán bộ lão thành, Anh hùng LLVTND trong CAND; các tướng lĩnh, lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng CAND, Quân đội nhân dân; các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND và công an các đơn vị, địa phương.  Phát biểu khai mạc Hội thảo, Đại tướng Trần Đại Quang đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận trao đổi các vấn đề: “Làm sâu sắc hơn sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Bác Hồ kính yêu đối với lực lượng CAND cũng như lòng trung thành vô hạn, anh dũng, chiến đấu, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ lực lượng CAND. 

Đi sâu phân tích, làm rõ những đóng góp to lớn của lực lượng CAND, nhất là những chiến công, thành tích bí mật, thầm lặng để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân; đồng thời làm rõ yêu cầu nhiệm vụ, mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ giữa lực lượng CAND với QĐND, các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Đánh giá đầy đủ và sâu sắc về vai trò của quần chúng nhân dân trong các mặt công tác công an, nhất là trong công tác điệp báo, nắm tình hình địch để có thông tin, kịp thời tham mưu với TW Đảng, Chính phủ đề ra các quyết sách, chủ trương đúng đắn trên các mặt trận chính trị, quân sự, ngoại giao… 
Những bài học kinh nghiệm, những vấn đề có tính lý luận rút ra trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước để vận dụng vào thực tiễn công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng và góp phần hoàn thiện lý luận CAND trong tình hình mới”. 

Hội thảo đã nghe đồng chí Trần Quốc Hương, nguyên Bí thư TW Đảng, nguyên Trưởng ban Nội chính TW phát biểu về sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ và sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc làm nên chiến thắng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đề nghị làm rõ vai trò giữ chính quyền sau ngày 30/4/1975 vì cả bộ máy của ngụy quyền Sài Gòn sụp đổ tại chỗ; nhưng lực lượng CAND, QĐND, các ngành, các cấp đã chủ động, tích cực, vượt qua những khó khăn, gian nan, vất vả, thực hiện công tác hiệu quả. 

Hội thảo còn được nghe tham luận của các các đồng chí: Đại tá, TS Nguyễn Văn Bạo, Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam với tham luận “Sự phối hợp, hiệp đồng chiến đấu giữa QĐND và CAND trong giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước”. 

Tiến sĩ Đào thị Bích Hồng, Giảng viên bộ môn Lý luận chính trị - Trường Đại học Bách khoa TP HCM “An ninh miền Nam trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975”. 

Tham luận của Trung tướng, PGS.TS Đặng Xuân Loan, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) nêu những chiến công to lớn của lực lượng Tình báo CAND trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Trung tướng, PGS, TS Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh Bộ Công an với tham luận về công tác đấu tranh chống phản động của lực lượng an ninh, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào chiến thắng 30/4/1975 lịch sử. 

Tham luận của Đại tá Võ Thanh Đồng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre  đã nêu lên sự gắn bó keo sơn, phối hợp chặt chẽ giữa AN T4 và AN Bến Tre  trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Còn Đại tá Phan Thị Ngọc Tươi, Anh hùng LLVTND, nguyên Trinh sát ANVT miền Nam trong phát biểu của mình luôn nói về những giúp đỡ của đồng chí, đồng đội và của những người yêu nước khác nên đồng chí mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bộ trưởng Trần Đại Quang trao đổi với nguyên Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Hương.

Kết luận Hội thảo, Đại tướng Trần Đại Quang, thay mặt Đảng ủy Công an TW, Bộ Công an và Bộ biên tập Tạp chí Cộng Sản, trân trọng cảm ơn những ý kiến phát biểu sâu sắc, đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. 

Đồng chí Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định: Hội thảo quan trọng này bước đầu đã khái quát được những nội dung cơ bản, quan trọng về vai trò và những đóng góp to lớn của lực lượng CAND trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Đồng thời khẳng định rằng cùng với QĐND, lực lượng CAND có vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc. 

Đồng chí Bộ trưởng chỉ rõ: Từ những chiến công, thành tích và những thắng lợi to lớn của lực lượng CAND trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, rút ra 7 bài học quy báu để lực lượng CAND tiếp tục nghiên cứu vận dụng và phát huy trong công tác, chiến đấu và XDLL CAND trong thời kỳ hiện nay nhằm tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành nhiều thắng lợi mới trong sự nghiệp bảo vệ ANTQ, giữ gìn TTATXH trong thời kỳ đẩy mạnh CNH – HĐH và hội nhập quốc tế của đất nước. 

Đồng chí Bộ trưởng Trần Đại Quang yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ Công an sau hội thảo, phối hợp chặt chẽ, tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc những đóng góp của các đồng chí đại biểu để bổ sung, chỉnh lý, hoàn thiện lịch sử CAND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

Yêu cầu Tạp chí CAND phối hợp với các trường, học viện CAND, Công an các đơn vị địa phương và các cơ quan nghiên cứu trong và ngoài lực lượng Công an tổ chức nghiên cứu những bài học kinh nghiệm của lực lượng CAND trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước để góp phần hoàn thiện lý để xây dựng lực lượng CAND. 

Cùng với quân và dân cả nước, lực lượng CAND đã có những đóng góp hết sức quan trọng 
Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định: Trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống đế quốc Mỹ xâm lược, cùng với quân và dân cả nước, lực lượng CAND đã có những đóng góp hết sức quan trọng… 

Đặc biệt, trong giai đoạn cuối của cuộc cách mạng, cùng với 5 mũi tiến công vũ bão, mạnh như chẻ tre, thần tốc, quyết thắng của quân chủ lực, cán bộ cơ sở điệp báo A10 đã phát huy tác dụng mạnh mẽ, thu thập được nhiều tin tức có giá trị, hình thành thế trận tiến công chính trị vào bộ máy ngụy quyền đầu não, góp phần quan trọng vào thắng lợi hoàn toàn và trọn vẹn của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. 

Lịch sử đã ghi nhận những đóng góp vô cùng to lớn, vô cùng vẻ vang của lực lượng CAND 
PGS. TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.


Báo cáo đề dẫn Hội thảo, PGS, TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản nêu rõ: Lịch sử đã ghi nhận những đóng góp vô cùng to lớn, vô cùng vẻ vang của lực lượng CAND trong cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. 

Những tài liệu, cứ liệu minh chứng về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong cuộc đấu tranh này tuy đã được nghiên cứu, sưu tầm và ít nhiều đã được sử sách ghi nhận, song nhìn chúng vẫn còn tản mát, chưa đầy đủ, cần được hệ thống, phân tích, nghiên cứu sâu sắc, cụ thể hơn…

Mục đích của Hội thảo nhằm góp phần làm sáng tỏ thêm vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm, phát huy truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH hiện nay. 

Đây là hội thảo quan trọng, không chỉ có giá trị trên phương diện lý luận và thực tiễn, tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh vì sự bình yên của Tổ quốc, mà còn có ý nghĩa góp phần giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng cho toàn thể cán bộ chiến sĩ lực lượng CAND hiện nay. 


Bộ Công an Chi viện cho An ninh miền Nam hơn 11.000 cán bộ, chiến sĩ 
Thiếu tướng Phan Văn Lai.

Thiếu tướng Phan Văn Lai, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND) với tham luận “Vai trò công tác chi viện an ninh miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cho thấy: Hoạt động chi viện an ninh miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là một cuộc động viên chính trị to lớn trong toàn lực lượng CAND. 

Từ các đơn vị ở Bộ Công an đến các đơn vị ở cơ sở, các cấp công an ở miền Bắc đều thâm nhuần tinh thần “Mỗi người làm việc bằng hai”, “Vì giải phóng miền Nam’, “Vì thống nhất đất nước” thi đua, phấn đấu giữ vững an ninh trật tự ở miền Bắc, để rút những cán bộ CAND ưu tú nhất chi viện an ninh miền Nam; đồng thời cũng là tình cảm, trách nhiệm của hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam…” 


Cán bộ chiến sĩ AN T4 thật sự là những chiến sĩ cách mạng sống chết với dân vì dân.
Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công an TP HCM.


Phát biểu mở đầu Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công an TP HCM đề cập đến một số hoạt động quan trọng của các lực lượng: điệp báo, trinh sát vũ trang, an ninh khu vực vực trực thuộc An ninh Khu Sài Gòn-Gia Định (gọi tắt là ANT4). Qua rèn luyện và thử thách, cán bộ chiến sĩ AN T4 thật sự là những chiến sĩ cách mạng sống chết với dân vì dân, Thấm nhuần và vận dụng đúng đắn quan điểm của Đảng, lực lượng AN T4 đã biết tin và dựa vào dân, biết tổ chức và lãnh đạo quần chúng nhân dân đấu tranh từ thấp đến cao, dùng tài trí thông minh thắng phương tiện kỹ thuật hiện đại, phát huy tinh thần yêu nước và truyền thống anh hùng chống kẻ thù, xiết chặt hàng ngũ, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết để chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược. Trải qua 21 năm chiến đấu gian khổ, được sự đùm bọc, che chở của nhân dân, lực lượng AN T4 đã dũng cảm, kế thừa những kinh nghiệm của cuộc kháng chiến chống Pháp, từ đó vận dụng thông minh, sáng tạo vào hoàn cảnh và đặc điểm cụ thể của địa bàn Sài Gòn – Gia Định, đánh thắng kẻ thù hung bạo cùng bộ máy tình báo, gián điệp hùng hậu, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. 


Công Trường - Đức Thắng
.
.
.