VN mong Bulgaria tạo điều kiện để hàng VN thâm nhập thị trường EU

Chủ Nhật, 01/02/2009, 09:57
Phát biểu với báo giới sau buổi hội đàm với Tổng thống Bulgaria, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam luôn hoan nghênh doanh nghiệp Bulgaria đầu tư vào Việt Nam và luôn mong muốn Bulgaria tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước châu Âu...

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Bulgaria Georgi Parvanov và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 đến 31/1/2009.

Sáng 31/1, tại Phủ Chủ tịch, Lễ đón chính thức Tổng thống Georgi Parvanov được tổ chức trọng thể theo nghi thức đón Nguyên thủ quốc gia. Cùng dự lễ đón có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt NamBulgaria.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Georgi Parvanov đã tiến hành hội đàm tại Phủ Chủ tịch. Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Georgi Parvanov đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Đó là: Thỏa thuận hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Bulgaria; Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giai đoạn 2009 - 2012 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Bulgaria.

Gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo: Trong hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ Việt Nam - Bulgaria những năm gần đây. Việt Nam vui mừng trước sự phát triển của Bulgaria, vai trò và vị trí ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Hai bên đã bàn nhiều nội dung cụ thể nhằm mở rộng và tăng cường quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư, văn hóa, giáo dục, y tế... đặc biệt trong đào tạo cán bộ.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn hoan nghênh doanh nghiệp Bulgaria đầu tư vào Việt Nam và từ đó mở rộng hợp tác đầu tư với các nước trong khu vực ASEAN; mong muốn Bulgaria tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước châu Âu...

Tổng thống Georgi Parvanov nhấn mạnh, quan hệ Bulgaria - Việt Nam được xây dựng trên cơ sở cụ thể hóa từng lĩnh vực hợp tác, hai bên có niềm tin sâu sắc để củng cố và mở rộng hơn nữa quan hệ... Tuy nhiên, hai bên chưa hài lòng về kim ngạch thương mại hai chiều năm qua mới đạt khoảng 80 triệu USD.

Theo Tổng thống Georgi Parvanov, Bulgaria có nhiều thế mạnh sẵn sàng mở rộng hợp tác với Việt Nam, như trong lĩnh vực dược phẩm, công nghệ thông tin, du lịch...

Tổng thống Georgi Parvanov cũng bày tỏ mong muốn hai nước mở rộng hợp tác giữa các địa phương, xây dựng các xí nghiệp liên doanh.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Georgi Parvanov đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam. Trước đó, Tổng thống Cộng hoà Bulgaria Georgi Parvanov và phu nhân đã đến thăm Quảng Ninh và bầu chọn cho vịnh Hạ Long là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới

PV-TTX
.
.
.