Tuyên truyền về cải cách tư pháp, hoạt động tư pháp cần chính xác, khách quan, đa chiều

Thứ Sáu, 21/08/2015, 09:47
Sáng 20/8, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp tổ chức hội thảo “Trao đổi kỹ năng thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp”.

Đồng chí Lê Thị Thu Ba, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo còn có đại diện các bộ, ban, ngành liên quan cùng các cơ quan thông tấn báo chí. 

Tại buổi hội thảo, đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Tòa án nhân dân Tối cao và Bộ Tư pháp đã trình bày các bản tham luận tập trung vào việc lựa chọn kỹ năng để thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách tư pháp, hoạt động tư pháp hiệu quả; phân tích tính đặc thù, phạm vi, phương pháp của cơ quan báo chí trong việc đưa thông tin, tuyên truyền về hoạt động tư pháp.

Về phía Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp cho biết, trong thời gian qua, đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong lực lượng Công an đã làm tốt, đáp ứng yêu cầu thông tin, tuyên truyền về cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp. Bộ Công an cũng đã đưa vào các chương trình đào tạo tại các trường CAND tài liệu về cải cách tư pháp. Công tác cung cấp thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng cũng được thực hiện một cách chặt chẽ, đúng theo quy định của pháp luật.

Để công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp đạt hiệu quả cao, Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh kiến nghị nên có văn bản định hướng tuyên truyền về cải cách tư pháp, hoạt động tư pháp nhằm đảm bảo sự chính xác, công khai, minh bạch. Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã thảo luận về việc nâng cấp và luật hóa quy chế phát ngôn cho báo chí; trách nhiệm với xã hội của nhà báo; tình trạng thông tin “suy đoán” của một bộ phận báo chí gây ra tình trạng nhiễu loạn dư luận…

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Lê Thị Thu Ba nhấn mạnh: Việc thông tin, tuyên truyền về cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp có tính đặc thù, từ đó yêu cầu người cầm bút phải có năng lực trong lĩnh vực tư pháp. Cơ quan báo chí khi tiếp nhận thông tin cần phải khách quan, đa chiều. Cùng với đó, các cơ quan tư pháp phải thực hiện nghiêm, đúng pháp luật trách nhiệm thông tin với các cơ quan thông tấn, báo chí. Khi có vi phạm, việc xử lý đối với báo chí và cơ quan tư pháp cũng cần thể hiện sự bình đẳng.

Nguyễn Hương
.
.
.