Tuyên truyền để dân không bán mũ bảo hiểm "được cho"

Thứ Năm, 06/12/2007, 19:43

Chánh văn phòng UBATGTQG cho biết: Để tránh tình trạng, người được phát MBH sử dụng không đúng mục đích như đem đi… bán, Ban ATGT các tỉnh phải tích cực tuyên truyền vận động người dân và có các điều khoản ràng buộc trong bản cam kết.
>> Tặng mũ bảo hiểm cho người nghèo

Như CAND Online đã đưa tin, Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo trích ngân sách dự toán năm 2007 mua 50.000 mũ bảo hiểm (MBH) để cấp phát miễn phí cho các đối tượng thuộc diện khó khăn. Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBATGTQG) và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng.

Để việc cấp phát MBH đúng đối tượng, UBATGTQG đã ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết. Theo đó, đối tượng được nhận MBH là những người chủ yếu dùng mô tô, xe gắn máy làm phương tiện kiếm sống hàng ngày như: xe ôm, xe thồ, chuyên chở hàng hoá… Những người này phải được tổ dân phố, làng xóm xác nhận là có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế.

Do số lượng mũ có hạn nên việc lựa chọn một số phường, xã, thôn xóm để xem xét trao MBH do UBND các tỉnh thành phố quyết định.

Theo ông Bùi Huỳnh Long-Chánh văn phòng UBATGTQG, hiện cơ quan này đang tập trung thực hiện việc mua MBH và phân phối về các tỉnh để cấp phát cho người nghèo. Việc thực hiện sẽ hoàn tất trước ngày 15/12/2007.

Đại diện UBATGTQG cũng cho biết, việc thực hiện phải theo phương châm không dàn trải mà tập trung ưu tiên cho các phường, xã, thôn, xóm nghèo gần các đường có mật độ giao thông cao, thường xảy ra TNGT. Công chức, viên chức, cán bộ cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang, nhân viên đang làm việc tại các tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp không thuộc đối tượng xem xét trao MBH.

Bên cạnh đó, việc trao MBH cho người nghèo là mang tính tượng trưng nhằm mục đích tuyên truyền vận động mọi người dân tham gia đội MBH. Khi lựa chọn đối tượng, người nghèo - có thể không có xe máy nhưng nếu thường xuyên ngồi trên mô tô, xe máy cũng được trao MBH.

Để xác định là đối tượng khó khăn sẽ phải dựa trên các tiêu chí đối tượng nghèo theo Chương trình 135, hay một số tiêu chí liên quan đến “chuẩn” nghèo khác.

UBND các cấp và Ủy ban MTTQ VN ở cơ sở sẽ phối hợp để xác định đối tượng được trao mũ. Các đối tượng được nhận MBH đều phải ký cam kết với chính quyền sẽ thực hiện nghiêm quy định về bắt buộc đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy, các quy định về trật tự ATGT và vận động người khác cùng thực hiện. Những cam kết này được lưu tại trụ sở UBND phường, xã.

Để tránh tình trạng, người được phát MBH sử dụng không đúng mục đích như đem đi… bán, Ban ATGT các tỉnh phải tích cực tuyên truyền vận động người dân và có các điều khoản ràng buộc trong bản cam kết

Minh Tiến
.
.
.