Tuyển chọn cán bộ tốt để điều tra tội phạm tham nhũng

Thứ Bảy, 29/11/2008, 09:05
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong CAND, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đặc biệt lưu ý việc tuyển chọn cán bộ chuyên trách điều tra tội phạm tham nhũng. Đây là lĩnh vực đặc thù đòi hỏi cán bộ điều tra phải vừa có phẩm chất tốt, vừa có năng lực nghiệp vụ, do đó phải tuyển chọn chặt chẽ ngay từ đầu vào. Chất lượng cán bộ là yếu tố quyết định, các cấp CAND cần phải "không để tình cảm riêng tư hay yếu tố cá nhân xen lẫn trong việc tiếp nhận, tuyển chọn cán bộ".

Ngày 28/11, Đảng ủy CATW và Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong CAND. Dự hội nghị có đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các đồng chí trong Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo các tổng cục, vụ, cục trực thuộc Bộ và Công an các địa phương.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Bộ trưởng Lê Hồng Anh và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Đăng Trường.

Hàng vạn lượt cán bộ, đảng viên liêm khiết

"Việc tổ chức triển khai, quán triệt nghị quyết của Đảng và pháp luật về PCTN của lực lượng CAND được đánh giá là nghiêm túc, có hiệu quả, đã tạo chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hầu hết các cấp uỷ, cán bộ, đảng viên lực lượng CAND, nhất là cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy Công an các cấp" - Bộ Công an khẳng định hiệu quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 02/2003, ngày 21/8/2003 của Đảng ủy CATW về lãnh đạo công tác đấu tranh PCTN trong CAND.

Hiệu quả thể hiện rõ rệt trước hết về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phòng ngừa tham nhũng. Thiếu tướng Vũ Thanh Hoa, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Trong 5 năm, có hàng vạn gương người tốt, việc tốt, hàng loạt điển hình tiên tiến và gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh quên mình vì nhiệm vụ. Từ tháng 6/2003 tới nay có 33.540 lượt đảng viên, cán bộ, chiến sỹ Công an liêm khiết không nhận hối lộ với tổng số tiền lên tới 4,14 tỷ đồng.

"Đặc biệt, có nhiều gương không nhận hối lộ với số tiền lớn, mặc dù cuộc sống thường nhật của cán bộ, chiến sỹ Công an nhìn chung còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn" - Thiếu tướng Vũ Thanh Hoa đánh giá. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng nghiêm túc nhìn nhận về một số tiêu cực, tồn tại của một bộ phận cán bộ, chiến sỹ CAND do thiếu tu dưỡng bị sa ngã, có tham nhũng, tiêu cực.

Một việc chỉ giao cho một đơn vị chủ trì và chịu trách nhiệm chính

Xác định cải cách hành chính là khâu đột phá để phòng ngừa tham nhũng, Đảng uỷ CATW và lãnh đạo Bộ coi trọng những nội dung chính như: ban hành nhiều văn bản cải cách thủ tục hành chính, các lĩnh vực liên quan đến doanh nghiệp, nhân dân.

Tính trong 5 năm, Công an các đơn vị, địa phương rà soát tổng số 2.454 quy định, quy chế, quy trình công tác, sửa đổi, bổ sung 884 văn bản, huỷ bỏ và đề xuất huỷ bỏ 308 văn bản không phù hợp, ban hành mới 1.568 văn bản trên các lĩnh vực công tác bảo vệ an ninh - trật tự, xây dựng lực lượng, hậu cần, kỹ thuật.

Đáng chú ý, Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo các mặt công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn tổ chức, bộ máy CAND theo nguyên tắc "một việc chỉ giao cho một đơn vị chủ trì và chịu trách nhiệm chính". Các biện pháp này được Bộ Công an khẳng định: bước đầu hình thành cơ chế thông thoáng, thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc có liên quan, góp phần phòng ngừa tham nhũng.

Trong phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, Bộ Công an xác định kiểm tra, thanh tra là một trong những biện pháp chủ động phát hiện tham nhũng. Ngoài việc thanh tra hành chính theo chuyên đề diện rộng do Bộ hướng dẫn, Công an các đơn vị, địa phương còn chủ động thanh tra một số lĩnh vực công tác có khả năng phát sinh tham nhũng.

Xử nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực

Trong số các lĩnh vực cần thanh, kiểm tra chặt chẽ, Bộ Công an chỉ đạo tăng cường phát hiện hành vi tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông qua công tác kiểm tra đặc biệt. Bộ đã ban hành đề án phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra kiểm soát giao thông, đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phòng, chống tiêu cực trong công tác này, chỉ đạo thành lập 3 đường dây nóng thuộc Bộ và đường dây nóng thuộc Công an các địa phương để tiếp nhận tin phản ánh tiêu cực của CSGT.

Từ khi thiết lập đường dây nóng, riêng ở cấp Bộ đã nhận được 326 tin, Tổng cục Cảnh sát có 183 tin phản ánh tiêu cực của CSGT. Công an các địa phương tiếp nhận 2.368 tin tức liên quan. Kết quả xác minh cho thấy: có 715 tin phản ánh đúng, 648 tin phản ánh sai, còn lại chưa đủ cơ sở kết luận.

Trong 5 năm, Thanh tra trong CAND phát hiện 243 vụ với 440 cán bộ, chiến sỹ CSGT vi phạm, trong đó có nhiều trường hợp nhận hối lộ khi thi hành công vụ. Các vụ việc tiêu cực đều được xử lý nghiêm theo quy định.

Không để tình cảm riêng tư hay yếu tố cá nhân xen lẫn

"Công tác PCTN của lực lượng CAND đã được Đảng uỷ CATW và lãnh đạo Bộ, Ban Chỉ đạo PCTN, lãng phí Công an các cấp coi trọng chỉ đạo thực hiện, chủ động đề ra nhiều giải pháp toàn diện và đồng bộ, xác định công tác PCTN trong CAND là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác XDLL CAND trong sạch, vững mạnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc thực hiện" - Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng khẳng định.

Theo Phó Thủ tướng, trách nhiệm của cấp uỷ đảng trong CAND về PCTN đã được đề cao, có quyết tâm, kiên quyết trong hành động, do đó đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số tồn tại cần khắc phục nêu trong báo cáo tổng kết của Bộ Công an.

Theo Phó Thủ tướng, trong giai đoạn mới, cuộc đấu tranh PCTN vẫn còn phức tạp, lực lượng CAND vừa phải quyết liệt đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực trong xã hội, vừa phải tự làm trong sạch chính mình. Đặc biệt, Phó Thủ tướng lưu ý việc tuyển chọn cán bộ chuyên trách điều tra tội phạm tham nhũng. Đây là lĩnh vực đặc thù đòi hỏi cán bộ điều tra phải vừa có phẩm chất tốt, vừa có năng lực nghiệp vụ, do đó phải tuyển chọn chặt chẽ ngay từ đầu vào.

Chất lượng cán bộ là yếu tố quyết định, các cấp CAND cần phải "không để tình cảm riêng tư hay yếu tố cá nhân xen lẫn trong việc tiếp nhận, tuyển chọn cán bộ". Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc bảo vệ người dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng...

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp

Sau một ngày làm việc, chiều 28/11, Bộ trưởng Lê Hồng Anh kết luận hội nghị, khẳng định: Các biện pháp PCTN trong CAND 5 năm qua đã được triển khai đồng bộ, từng bước hoàn thiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về PCTN, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng tư cách người Công an cách mạng theo 6 điều Bác Hồ dạy, phòng ngừa tham nhũng được tăng cường bằng nhiều hình thức, biện pháp cụ thể, qua đó làm chuyển biến nhận thức của đảng viên, cán bộ, chiến sỹ...

Bộ trưởng cho rằng, thời gian tới lực lượng CAND phải tiếp tục quán triệt các quy định của Đảng, Nhà nước về PCTN, tiếp tục xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh. Do vậy, Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác PCTN, lãng phí, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa.

Bộ trưởng chỉ rõ, Công an các đơn vị, địa phương cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, của BCĐ Trung ương về PCTN, các quy định Luật PCTN. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho lãnh đạo, chỉ huy Công an các cấp, đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, tập trung chỉ đạo cải cách hành chính trong lực lượng CAND. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra hành chính, kiểm tra Đảng, kiểm tra của lãnh đạo, chỉ huy nhằm phòng ngừa, phát hiện tham nhũng, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.

 Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực, nhất là các lĩnh vực như tuần tra kiểm soát giao thông, đăng ký, quản lý phương tiện xe cơ giới, duy trì và làm rõ những thông tin của nhân dân phản ánh qua đường dây nóng để xử lý kịp thời. Kiện toàn BCĐ PCTN các cấp trong CAND, tăng cường cán bộ có phẩm chất, năng lực...

Đ.Trường
.
.
.