Tước danh hiệu CAND đối với 2 Công an huyện

Thứ Ba, 03/02/2009, 10:03
Công an tỉnh Long An vừa ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với hai Phó đội trưởng Đội điều tra Công an huyện Thủ Thừa là Nguyễn Trọng Nhân và Nguyễn Văn Đơ, cấp bậc Đại úy, vì có sai phạm trong quá trình thụ lý điều tra án hình sự.

Đồng thời, Ban Giám đốc Công an tỉnh Long An cũng ra quyết định cảnh cáo đối với Trung úy, Điều tra viên Lương Xuân Thảo, vì có những sai phạm tương tự.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 28/1/2008, Đặng Hoàng Tú (23 tuổi), ngụ xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) trộm xe Honda của chị Phùng Thị Yến, ngụ thị trấn Thủ Thừa, bị lực lượng Cảnh sát cơ động 113 Công an huyện Bến Lức bắt quả tang.

Vụ án đã được chuyển giao cho ông Nhân và ông Đơ xử lý, khi bàn giao có chiếc xe tang vật và tài sản cá nhân của Đặng Hoàng Tú gồm một ĐTDĐ hiệu Nokia 3230, 3 triệu đồng, một giấy phép lái xe, một giấy CMND.

Khi Đội Điều tra Công an huyện Thủ Thừa hoàn tất điều tra, bàn chuyển hồ sơ sang Viện KSND huyện Thủ Thừa, TAND huyện này thì không có những tài sản cá nhân của can phạm. Ông Đặng Hoàng Thi (cha Tú) chỉ nhận giấy CMND của Đặng Hoàng Tú mà thôi.

Vì vậy, khi vụ án đưa ra xét xử, bị cáo Đặng Hoàng Tú khiếu nại về tài sản cá nhân của mình không có trong vụ án, còn ông Nhân và ông Đơ bảo không biết.

Việc khiếu nại của gia đình bị cáo được chuyển lên Thanh tra Công an tỉnh Long An thụ lý. Ngay sau đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Long An ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nhân và ông Đơ để làm rõ.

Tuy nhiên, trong quá trình bị thanh tra, hai ông Nhân và Đơ không thành thật khai báo, ngay cả ông Thảo, người ghi biên bản tiếp nhận vụ án từ Công an huyện Bến Lức cũng bảo không biết. Trong khi đó, chứng cứ mà Công an huyện Bến Lức cung cấp rất đầy đủ.

Vì vậy, vào trung tuần tháng 12/2008, Công an huyện Thủ Thừa họp đề nghị Ban Giám đốc Công an tỉnh Long An tước danh hiệu CAND đối với hai ông Đơ và Nhân, đồng thời kỷ luật ông Thảo vì không thật thà khai báo.

Đây là bài học đau xót trong việc tu dưỡng đạo đức và tuân thủ pháp luật đối với 2 cán bộ Công an huyện Thủ Thừa. Mọi hành vi sai phạm đều phải được xử lý nghiêm trước pháp luật.

Vụ việc đang được Viện KSND tối cao xem xét để làm rõ trách nhiệm cá nhân đối với các ông Đơ, Nhân và Thảo để xử lý theo pháp luật

Nhã Phong
.
.
.