Từ 16/12, tổng kiểm tra, xử lý vi phạm của xe khách

Thứ Sáu, 28/11/2008, 15:27
Trong đợt tổng kiểm tra này, lực lượng CSGT chủ động phối hợp với ngành giao thông bảo đảm vận tải khách trong dịp tết đảm bảo thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho hành khách; không để xảy ra tình trạng sang khách tuỳ tiện, bỏ khách hoặc ép giá.

Cục Cảnh sát giao thông vừa có kế hoạch số 2103/C26-P1 về tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trong dịp tết Nguyên đán (16/12/2008 tới 15/2/2009).

CSGT kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm.

Theo chỉ đạo của Cục CSGT, lực lượng CSGT cả nước sẽ tổ chức tổng kiểm tra xử lý vi phạm của xe ô tô chở khách và đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, như: Chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, quá tải; sử dụng xe hết niên hạn hoặc không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không giấy phép lái xe; sau khi sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện; xe mô tô vi phạm chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định... trên tất cả các tuyến đường ở từng địa phương; nhưng tập trung vào các tuyến trọng điểm, nhất là Quốc lộ 1A, Quốc lộ 5, Quốc lộ 51, Quốc lộ 14, Quốc lộ 18 và những nơi TNGT tăng.

Lực lượng CSGT sẽ áp dụng phương thức TTKS chủ yếu là tuần lưu; kết hợp với dừng tại một điểm, sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (máy đo tốc độ có ghi hình, máy đo nồng độ cồn...) để phát hiện và xử lý vi phạm.

Thông qua công tác TTKS kịp thời phát hiện và đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông, đặc biệt là: cướp, cướp giật, chống lại CSGT trong khi thi hành công vụ, buôn bán, vận chuyển chất ma tuý, vận chuyển chất nổ trái phép, vận chuyển pháo trái phép...

Cục CSGT yêu cầu cán bộ chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát phải thực hiện nghiêm Quyết định Bộ Công an về nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động về TTKS của CSGT đường bộ; thực hiện công khai, minh bạch trong TTKS; bố trí đúng đội hình, được trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ; khi dừng phương tiện và kiểm soát, xử lý vi phạm phải luôn luôn cảnh giác, đề phòng các đối tượng vi phạm hành hung, điều khiển phương tiện giao thông đâm vào lực lượng làm nhiệm vụ; chủ động bảo vệ mình, bảo vệ đồng đội và tấn công trấn áp tội phạm; bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, tránh thương vong cho CBCS; có thái độ, tác phong đúng mực khi tiếp xúc với nhân dân và  người vi phạm; khi giải quyết công việc phải kiên quyết, đúng pháp luật nhưng thái độ phải mềm dẻo, lịch sự.

Phối hợp với các lực lượng triển khai phương án phòng chống đua xe trái phép; ngăn chặn kịp thời tình trạng tụ tập xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, gây mất TTATGT, trật tự công cộng; kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi đua xe trái phép nhất là tại các thành phố lớn.

Chủ động phối hợp với ngành giao thông có kế hoạch cụ thể để bảo đảm vận tải khách trong dịp tết đảm bảo thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho hành khách; không để xảy ra tình trạng sang khách tuỳ tiện, bỏ khách hoặc ép giá. Phối hợp với ngành giao thông khảo sát, kiến nghị khắc phục những bất hợp lý vè tổ chức giao thông, "điểm đen" về TNGT, đường ngang qua đường sắt…

Nguyễn Thiêm
.
.
.