Trung Quốc tăng thêm tàu để dồn ép tàu Kiểm ngư Việt Nam

Thứ Tư, 25/06/2014, 21:39
Lãnh đạo Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho hay, trong ngày 25/6, Trung Quốc duy trì khoảng 117 - 123 tàu các loại hoạt động tại hiện trường nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Khoảng 7h - 7h30 ngày 25/6, các Kiểm ngư viên phát hiện một máy bay cánh bằng của Trung Quốc bay ở độ cao 1.500m từ hướng Bắc Đông Bắc vào khu vực Nam - Đông Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981, 12 hải lý rồi rời khỏi khu vực theo hướng Đông Nam.

Thông tin tới báo chí, lãnh đạo Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho hay, trong ngày 25-6, Trung Quốc duy trì khoảng 117 - 123  tàu các loại hoạt động tại hiện trường nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Trong đó có 41 - 43 tàu hải cảnh, 13 - 15 tàu vận tải, 17 - 19 tàu kéo, 40 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự.

Các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động cách giàn khoan 9 - 11 hải lý tiếp tục đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam. Khi các tàu Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền, thực thi pháp luật thì các tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu vận tải và tàu kéo Trung Quốc tiếp tục dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ, hú còi, bao vây, ép hướng, ngăn cản quyết liệt (lúc gần tàu Việt Nam nhất là khoảng 100m). Tàu Trung Quốc cố tình đâm va vào tàu Việt Nam. Lãnh đạo Cục Kiểm ngư khẳng định, các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động, linh hoạt trong đối sách, kiên trì trong đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, không để tàu Trung Quốc lợi dụng số đông vây ép, đâm va, gây thiệt hại.

Đồng thời, tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn tiến hành khai thác thủy sản ở phía Tây - Tây Nam giàn khoan, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 40 - 44 hải lý. Xung quanh khu vực tàu cá Việt Nam đánh bắt, có khoảng 40 tàu cá vỏ sắt dưới sự “bảo kê” của 2 tàu hải cảnh số hiệu 46102, 46106 của Trung Quốc rình rập, ngăn cản tàu cá Việt Nam tiến vào khu vực gần giàn khoan phi pháp của Trung Quốc để khai thác thủy sản. Trong lúc đó, tàu Kiểm ngư Việt Nam luôn can thiệp kịp thời, không cho tàu cá Trung Quốc gây thiệt hại cho tàu cá Việt Nam cũng như hỗ trợ ngư dân Việt Nam hoạt động an toàn trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam

Chi Linh
.
.
.