Triển khai hiệu quả các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu

Thứ Tư, 19/02/2014, 21:39
Sáng 19/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp lần thứ tư của Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình công tác năm 2013 và nhiệm vụ công tác năm 2014 của Ủy ban.

Phát biểu thảo luận tại cuộc họp, các thành viên của Ủy ban cho rằng việc triển khai hiệu quả các chương trình, giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển bền vững của đất nước, do đó phải tiếp tục có cách tiếp cận liên ngành, liên vùng, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa giữa các Bộ, ngành, địa phương trong công tác dự báo, xây dựng kịch bản, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tuớng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, thời gian qua, mặc dù trong bối cảnh khó khăn, song chúng ta đã dành sự quan tâm, dành nguồn lực nhất định cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai; quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường sinh thái;... Các chính sách về ứng phó với biến đổi khí hậu được ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả; những kết quả đạt được là hết sức tích cực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết của Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường... Đồng thời tiếp tục cập nhật, bổ sung, hoàn thiện thể chế liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện tốt công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phù hợp với kịch bản biến đổi khí hậu.

Cùng với đó là tiếp tục tăng cường, nâng cao năng lực dự báo thiên tai, xây dựng các kịch bản do tác động của biến đổi khí hậu. Rà soát, sắp xếp thứ tự, nguồn vốn ưu tiên đối với các dự án thuộc kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó đặc biệt lưu ý huy động nguồn lực xã hội cho các dự án phát triển rừng phòng hộ ven biển; khảo sát, tính toán kỹ, triển khai xây dựng các tuyến, đoạn đê biển trọng yếu; tập trung đầu tư xây dựng các công trình, dự án chống ngập ở các thành phố; đảm bảo an toàn các hồ đập; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững nguồn nước;...

PV
.
.
.