Trao giải cho 852 Hoa Trạng Nguyên khu vực phía Bắc

Thứ Hai, 14/09/2009, 07:10
Sáng 13/9, lễ trao giải Hoa Trạng Nguyên cho 852 học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc nhất của 27 tỉnh, thành phía Bắc đã diễn ra tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức: Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn TNCSHCM, Bộ Giáo dục Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập và Tập đoàn Tân Tạo đã tham dự buổi lễ.

Đây là lần thứ 2 giải thưởng Hoa Trạng Nguyên được tổ chức, với 1.655 em đoạt giải (là những em có thành tích xuất sắc nhất các trường THPT, đoạt giải nhất quốc gia, đoạt huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế và thủ khoa đầu vào các trường đại học, học viện năm 2009), tăng 10% so với năm trước. Khu vực miền Bắc có số học sinh nhận giải nhiều nhất với 852 em. Tiếp đó là miền Nam với 608 em và miền Trung 195 em.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao giải thưởng Hoa Trạng Nguyên cho các em đoạt huy chương trong các kỳ thi Olympic Quốc tế năm 2009. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ sự vui mừng vì Hoa Trạng Nguyên năm nay nở rộ hơn năm trước, chứng tỏ thành tích học tập của các em học sinh cũng cao hơn. Dù nhiều em hoàn cảnh khó khăn, nhưng bằng nghị lực phi thường, các em đã vượt qua chính mình để vươn lên đạt thành tích tốt. Các Hoa Trạng Nguyên đã góp phần dấy lên phong trào học tập, rèn luyện trong học sinh cả nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự cảm ơn và gửi lời chúc mừng đến các gia đình, các thầy cô giáo và các "Mạnh Thường Quân" đã luôn tiếp sức cho các em học sinh đến trường.

Chủ tịch nước bày tỏ lòng tin yêu với thế hệ trẻ, khẳng định: thế hệ trẻ Việt Nam mãi là niềm tin của những người đi trước, xứng đáng là người kế tục sự nghiệp của cha anh. Với cái đích cuối cùng là xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, Chủ tịch nước mong các em học sinh cố gắng hơn nữa, không thỏa mãn với những thành tích đã có bởi "trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam cho phép chúng ta đặt ra niềm tin chúng ta sẽ đạt được những đỉnh cao hơn nữa". Khẳng định Đảng và Nhà nước luôn dành những ưu tiên tối đa cho giáo dục, Chủ tịch nước cũng căn dặn các em học sinh khắc phục những khó khăn, phát huy tính năng động sáng tạo trong học tập.

Giải thưởng dành cho các Hoa Trạng Nguyên là 2 triệu đồng/em đối với các em đoạt giải Quốc gia, 1 triệu đồng/em đối với các trường hợp còn lại. Riêng các em đoạt huy chương trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế sẽ được tài trợ 1 máy vi tính xách tay. Thêm vào đó, 500 em nhận giải thưởng Hoa Trạng Nguyên 2008 và năm 2009 sẽ có cơ hội được xét chọn cấp học bổng Tiếng Anh và học bổng toàn phần vào Trường Đại học Tân Tạo niên khóa 2010 - 2011 trị giá 16.000 USD - 27.500 USD/năm.

Lễ trao giải khu vực miền Nam sẽ được tổ chức vào ngày 19/9 tại Trường ĐHQG TP Hồ Chí Minh, khu vực miền Trung sẽ được tổ chức vào ngày 26/9 tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng

V.H.
.
.
.