Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thăm Việt Nam

Thứ Năm, 22/10/2009, 00:58
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc (Hàn Quốc) Lee Myung-bak và phu nhân đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 - 22/10. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Lee Myung-bak sau khi nhậm chức tháng 2/2008 và là chuyến thăm Việt Nam thứ tư của Tổng thống Hàn Quốc.

Sáng 21/10, lễ đón chính thức Tổng thống Lee Myung-bak đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức đón nguyên thủ quốc gia.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: TTXVN.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Lee Myung-bak. Trong không khí hữu nghị, cởi mở và thẳng thắn, hai vị nguyên thủ đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến về quan hệ hai nước và các vấn đề khu vực, quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Hai vị nguyên thủ bày tỏ vui mừng và hài lòng trước sự phát triển ngày càng sâu rộng và hiệu quả của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua theo khuôn khổ "Đối tác toàn diện trong thế kỷ 21" và nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc thành "Đối tác hợp tác chiến lược", vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trên cơ sở khuôn khổ quan hệ mới, hai vị nguyên thủ đã nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa các chuyến thăm và tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước; thỏa thuận thiết lập cơ chế đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu.

Hai vị nguyên thủ nhấn mạnh hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các lĩnh vực hợp tác kinh tế và thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển, khoa học kỹ thuật, môi trường, văn hóa, giáo dục giữa hai nước; nhất trí phấn đấu tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 20 tỷ USD vào năm 2015 đi đôi với cải thiện hơn nữa cán cân thương mại song phương; nhất trí xem xét nâng "Dự án phát triển hai bên bờ sông Hồng" thành dự án quốc gia. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Tổng thống và Chính phủ Hàn Quốc đã công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường và coi Việt Nam là đối tác hợp tác trọng điểm của Hàn Quốc trong lĩnh vực hợp tác phát triển, coi đây là sự đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế của Việt Nam.

Hai vị nguyên thủ bày tỏ hài lòng về sự phối hợp và hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, WTO, APEC, ASEM... và các cơ chế hợp tác trong khu vực như ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN + 3, ARF, EAS.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ hòa bình, ổn định, đối thoại, hợp tác trên Bán đảo Triều Tiên; hoan nghênh các nỗ lực của phía Hàn Quốc nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên thông qua thương lượng hòa bình. Hai vị nguyên thủ kêu gọi các bên liên quan sớm nối lại đối thoại và nghiêm chỉnh thực hiện các cam kết nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Kết thúc hội đàm, hai vị nguyên thủ đã có cuộc gặp gỡ ngắn với các phóng viên Việt Nam và quốc tế thông báo về kết quả tốt đẹp của buổi hội đàm. Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak  đã tới đặt vòng hoa tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak

D.Dũng
.
.
.