Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thăm chính thức Việt Nam

Thứ Bảy, 23/05/2015, 08:00
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 – 23/5.

Chiều 22/5, tại buổi tiếp Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Liên Hợp Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình Việt Nam và các hoạt động ưu tiên của Liên Hợp Quốc thời gian qua, tập trung thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phu nhân và Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon cùng Phu nhân tại Phủ Chủ Tịch. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch nước đánh giá cao sự ủng hộ, hỗ trợ nhiều mặt và hiệu quả của Liên Hợp Quốc đối với Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Chủ tịch nước khẳng định, là thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã và sẽ tham gia và đóng góp tích cực vào các nỗ lực quốc tế trên, cũng như vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu khác, vì hoà bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển.       

Chủ tịch nước cho rằng, trong bối cảnh tình hình an ninh quốc tế diễn biến hết sức phức tạp và khó lường hiện nay, để duy trì hòa bình và an ninh khu vực và quốc tế, tất cả các nước cần tuyệt đối tuân thủ Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, giải quyết mọi tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.

Chủ tịch nước đã thông báo Tổng Thư ký về các diễn biến gần đây ở biển Đông và đề nghị Tổng Thư ký và Liên Hợp Quốc tiếp tục quan tâm sát sao, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Chủ tịch nước khẳng định thời gian tới Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia đóng góp ngày một tích cực hơn trên các lĩnh vực hoạt động quan trọng của Liên Hợp Quốc, trong đó, có hoạt động gìn giữ hòa bình.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ sự vui mừng được đến thăm Việt Nam lần thứ hai, cảm ơn Chủ tịch nước đã đón tiếp trọng thị. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đánh giá rất cao những thành tựu kinh tế - xã hội ấn tượng mà Việt Nam đạt được trong quá trình đổi mới, khẳng định Liên Hợp Quốc luôn coi trọng vai trò và đóng góp tích cực của Việt Nam vào các hoạt động của Liên Hợp Quốc thời gian qua, như tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016 và các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Ông Ban Ki-moon mong Việt Nam tiếp tục chủ động, tích cực đóng góp vào các nỗ lực chung, kể cả thông qua việc ứng cử vào Hội đồng Kinh tế Xã hội của Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2016-2018 và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đề nghị Việt Nam tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Liên Hợp Quốc trong triển khai sáng kiến “Thống nhất hành động” tại Việt Nam.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về gia tăng căng thẳng ở biển Đông, mong muốn các bên liên quan cùng đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; mong các nước ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC); Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ về vấn đề này nếu các bên liên quan đề nghị.

*Chiều cùng ngày, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đón tiếp trọng thị Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đang ở thăm chính thức Việt Nam.

PV (Theo Chinhphu.vn)
.
.
.