Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 29/03/2013, 20:53
Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh phía Nam, ngày 29/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại TP Hồ Chí Minh, kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Tổng Bí thư mong muốn TP Hồ Chí Minh nỗ lực, quyết tâm thực hiện thành công các nội dung Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy và cán bộ chủ chốt TP Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nghe Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải báo cáo tình hình của thành phố qua hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội 9 Đảng bộ thành phố. Về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, một điểm đáng chú ý không có cấp ủy trực thuộc nào phải kiểm điểm lại do chưa đạt yêu cầu... Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành chương trình khắc phục hạn chế, khuyết điểm gồm 6 giải pháp và 52 đầu việc cần làm ngay bao gồm các lĩnh vực từ kinh tế - xã hội trên địa bàn, cải tiến lề lối làm việc, chấn chỉnh tác phong làm việc của cán bộ, đặc biệt chú trọng các giải pháp đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm và làm việc tại quận 8, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả mà TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI cũng như những đóng góp quan trọng của thành phố với cả nước như đóng góp tới 20% GDP của cả nước, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.654 USD/năm. TP Hồ Chí Minh cũng góp nhiều kinh nghiệm hay cho Trung ương qua thực tế triển khai các Nghị quyết của Đảng. Hướng đi của thành phố đã rõ.

Tổng Bí thư đề nghị thành phố bám sát các Nghị quyết của Đảng, tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu hơn với kinh tế thế giới; nâng cao chất lượng để phát triển bền vững, thực hiện 3 khâu đột phá về xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng kết cấu hạ tầng; trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại sớm hơn so với cả nước.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh những kết quả mà TP Hồ Chí Minh đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tổng Bí thư nêu rõ: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 là để xốc lại đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, tạo sức chiến đấu mới trong Đảng; đề nghị Thành ủy TP Hồ Chí Minh tiếp tục làm công tác xây dựng Đảng một cách kiên quyết, kiên trì, từng bước vững chắc, không buông, càng xuống cấp cơ sở càng làm quyết liệt bởi vừa rồi mới chỉ là kết quả bước đầu, thực hiện tốt các nhóm giải pháp đã nêu. 

“Trước mắt, đề nghị các đồng chí: Thứ nhất, nên sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 theo quyết định của Bộ Chính trị. Nhân dịp sơ kết này làm tốt công tác tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Thứ hai, thực hiện ngay một số việc đã rõ với quyết tâm rất cao. Sửa chữa ngay những khuyết điểm, kỷ luật vừa rồi chúng ta đã làm 1 bước, có những việc gì dở dang thì thúc đẩy lên. Từng đồng chí trong Thường vụ, trong Thành ủy tự mình sửa, tự mình gương mẫu. Tại Hội nghị Trung ương, tôi cũng đã nói không phải chờ gì cả, không đầu tư cho quan hệ nữa, đầu tư cho công nghệ, cho trí tuệ đi. Đừng có chạy nữa. Hằng tháng cần kiểm điểm phê bình, cuối năm kiểm điểm phê bình, lấy phiếu tín nhiệm trong Thường vụ, trong Thành ủy mình. Nói học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thì học luôn đi. Bác thì giản dị như thế, ăn, ở, làm việc như vậy, tỉ mỉ chu đáo, xuống với dân thì như thế nào”.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, kiểm điểm tự phê bình và phê bình mới chỉ là 1 việc, là khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng. Cùng với việc này sẽ đồng thời triển khai các nhóm giải pháp khác đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 về công tác cán bộ, hoàn thiện cơ chế, chính sách để ngăn ngừa và giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên.

Chiều cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thăm và tìm hiểu tình hình thực tế tại quận 8...

Theo VOV
.
.
.