Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kiểm tra Chương trình nông thôn mới tại Trà Vinh

Thứ Hai, 09/03/2015, 09:15
Ngày 8/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc tại tỉnh Trà Vinh. Để tìm hiểu tình hình thực tế triển khai các Nghị quyết của Đảng tại cơ sở, Tổng Bí thư về thăm và làm việc tại xã Phú Cần và huyện Tiểu Cần.

Cùng đi với Tổng Bí thư có lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành của Trung ương và lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ.

Nằm ở phía Tây của tỉnh Trà Vinh, thuộc tả ngạn sông Hậu, huyện Tiểu Cần có thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, chiếm 40% trong cơ cấu kinh tế. Huyện đã tập trung vào phát triển các mô hình phát triển nông nghiệp như xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học, sản xuất chuyên canh.

Với 30% dân số là người Khmer, huyện đã tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia với số tiền trên 25 tỷ đồng, góp phần cải thiện đời sống của người Khmer. Các chính sách tôn giáo, dân tộc được thực hiện tốt. Toàn huyện có 4/9 xã được công nhận là xã nông thôn mới, trong đó có xã Phú Cần.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, nhân dân xã nông thôn mới Phú Cần, huyện Tiểu Cần. Ảnh: TTXVN.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ ấn tượng về việc chỉ trong vòng 4 năm, thu nhập bình quân đầu người của xã đã tăng gần gấp đôi, từ hơn 14 triệu năm 2010, lên hơn 26 triệu đồng/người vào năm 2014. Cũng trong khoảng thời gian này, tỷ lệ hộ nghèo giảm tới hơn 1/3, chỉ còn xấp xỉ 5%. Trước sự quan tâm của Tổng Bí thư tại buổi làm việc, các ý kiến của cán bộ và nhân dân xã Phú Cần và huyện Tiểu Cần cho rằng chính việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới,

trong đó tập trung phát triển giao thông đến tận thôn ấp đã giúp cho sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ dễ dàng và thuận tiện, bên cạnh đó công tác khuyến nông ngày càng thiết thực gắn với chuyển dịch cơ cấu theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng nên đã góp phần tăng thu nhập của người dân.

Biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Phú Cần và huyện Tiểu Cần đạt được thời gian qua, Tổng Bí thư cho rằng đây là kết quả của việc đã đề ra chủ trương đúng, xác định được quy hoạch, kế hoạch, phương hướng phát triển sản xuất, tạo ra các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đồng thời một yếu tố cũng rất quan trọng là đã phát huy sức mạnh trong nhân dân. Tuy nhiên đây mới là kết quả bước đầu vì hiện nay địa phương vẫn còn gặp khó khăn trong công tác thủy lợi, ngăn mặn, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nguy cơ tái nghèo, đầu ra cho nông sản chưa ổn định. Tổng Bí thư đặc biệt nhấn mạnh đến yêu cầu phát triển bền vững và đại hội đảng bộ cấp xã, cấp huyện cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để thảo luận.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội Đảng bộ xã và huyện cần gắn với công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tăng cường năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, gắn bó với dân. Để làm được điều này thì phải đảm bảo cơ cấu và nhất là tiêu chuẩn cán bộ cho nhiệm kỳ tới, nhất là tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, quan hệ gần gũi với dân, không có tư tưởng cục bộ, bè phái, không cá nhân.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao tặng quà cho một số gia đình chính sách của xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần.

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đền thờ Bác ở ấp Vĩnh Hội, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh. Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Trà Vinh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã thăm chùa Âng – một trong những ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống chùa Khmer ở Trà Vinh và đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Tại cuộc gặp với Tổng Bí thư, Hòa thượng Thạch Sóc San, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Trà Vinh hiện đang trụ trì chùa Âng cho biết chư tăng, phật tử của Phật giáo Nam Tông đã nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương trong các hoạt động tôn giáo, cũng như tạo điều kiện để nâng cao đời sống người dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Phật giáo nói chung và tăng ni, phật tử Trà Vinh luôn thực hiện tốt đạo pháp cũng như chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, bà con theo đạo thực hiện đúng những tinh thần và tư tưởng của đạo Phật, sống tốt đời đẹp đạo.

Theo VOV
.
.
.