Tôn vinh điển hình tiên tiến trong Tổng cục Cảnh sát

Thứ Sáu, 06/06/2008, 10:01

Chiều 5/6, Tổng cục Cảnh sát tổ chức Hội nghị tôn vinh các điển hình tiên tiến 5 năm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-BCA về phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự hội nghị.

Chuyện phía sau chiến công

Trung tá Nguyễn Tiến Nghĩa chia sẻ câu chuyện trên cương vị Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông, Cục C14, là thương binh hạng 3/4: "Trong một lần cùng đồng đội truy bắt đối tượng trốn trại, do vướng phải mìn, tôi đã bị thương ở tay và chân. Những ngày mới về đơn vị, tôi chỉ e sức khoẻ của mình không đảm bảo sau lần bị thương ấy. Nhưng nghị lực, sự rèn luyện đã cuốn hút tôi vào công việc".

Anh kể, khi được phân công phối hợp với các đơn vị, lực lượng nghiệp vụ viễn thông trong và ngoài ngành để theo dõi, định vị các số điện thoại của đối tượng sau khi gây án, kịp thời phục vụ điều tra, truy bắt tội phạm, anh cùng đồng đội bắt được Đặng Hồng Vĩnh Thụy, kẻ có lệnh truy nã toàn quốc, dùng súng AK cướp tiệm vàng ở Khánh Hòa. Sau khi gây án, đối tượng sử dụng rất nhiều số điện thoại khác nhau để liên lạc, ẩn náu ở nhiều tỉnh.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc. Ảnh: Đăng Trường.

Rồi vụ đối tượng dùng súng quân dụng bắn chết người và bị thương người khác để cướp tài sản xảy ra tại tiệm vàng Kim Hồng, đối tượng hung hãn chống trả khi bị truy bắt. Gần đây, dư luận ghê rợn khi nói về vụ Nguyễn Thành Thi sau khi giết người, cướp của đã đốt xác phi tang. Hắn dùng nhiều số điện thoại khác nhau để che mắt cơ quan Công an. "Tôi đã định vị chính xác nơi đối tượng ẩn náu, cùng Công an Lào Cai, Công an Trung Quốc bắt giữ tên Thi"...

Thượng tá Phạm Văn Chình, Trưởng phòng hướng dẫn, điều tra tội phạm về ma tuý, Cục C17 tiết lộ bí quyết phá án: "Để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, bản thân tôi và anh em trong đơn vị kiên trì cảm hóa, thuyết phục làm cho họ hiểu và nhận thức tác hại của ma tuý, từ đó tự nguyện khai báo, nhận rõ lỗi lầm".

Nhiều vụ án ma tuý lớn có sự tham gia của anh như vụ Chu Văn Hiếu với 47 bị can, vụ Trần Hữu Thuỷ với 56 bị can, vụ Trần Huy Đông với 43 bị can...

Anh chia sẻ chuyện đời thường khi truy bắt tội phạm: Nhiều khi chúng tôi phải xa gia đình hàng tháng, hoàn cảnh khó khăn, đôi khi bị vợ con nghi ngờ vì chồng ít quan tâm, mải lo việc... Là người chỉ huy ở phòng, tôi thường gặp gỡ anh em để động viên, có những người vợ chiến sĩ trẻ không hiểu sự tình thường phàn nàn, tỏ ý chán nản, bi quan, chúng tôi đã gặp gỡ động viên, từ đó giúp chị hiểu tính chất công việc khó khăn chứ không phải vì lý do gì mà ...chồng xa lánh".

Trong khi đó, đối với cán bộ đấu tranh án ma tuý, nguy hiểm luôn rình rập. "Tôi và gia đình đã nhiều lần bị đối tượng đe dọa, hoặc có khi chúng dùng tiền mua chuộc, nhưng tôi luôn giữ vững phẩm chất trong sáng của người chiến sĩ CAND".

Câu chuyện của Thượng tá Ngô Tiến Khải lại chia sẻ ở lĩnh vực khác rất đặc trưng: giám định kỹ thuật hình sự.

Trong vụ án bà Lăng Thị Thủ bị giết hại tại nhà riêng ở phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, "chúng tôi nhận lệnh ngay chiều thứ sáu, cấp tốc có mặt ở hiện trường. Công việc tiến hành ban đêm nhưng với quyết tâm cao cùng sử dụng các hóa chất mới, chúng tôi đã phát hiện những dấu vết quan trọng có giá trị truy tìm cao".

Từ dấu vết này, đối tượng thủ ác sau đó đã bị bắt giữ. Trong vụ sập nhịp cầu dẫn Cần Thơ, "chúng tôi nhanh chóng có mặt, chia các tổ tiến hành nhận dạng để phục vụ việc nhận dạng, trao trả đúng người. Trong điều kiện khó khăn, ngày đêm cần mẫn, chúng tôi xác định công việc của mình cũng là chia sẻ những mất mát, đau thương với người ở lại".

Trung tá Nguyễn Công Trứ, cán bộ Phòng hướng dẫn điều tra án xâm phạm sở hữu, Cục C14 nói về kỷ niệm khó quên: Ghi nhận những thành tích, kết quả của chúng tôi trong chuyên án Hai Chi (Bình Thuận), một doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh tặng anh 6,5 triệu đồng.

"Tôi đã chuyển số tiền trên cho Ban chuyên án, sử dụng ủng hộ các gia đình khó khăn ở xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, mỗi gia đình 100.000 đồng để đón Tết, những người dân nơi đây đã giúp chúng tôi rất nhiều trong quá trình điều tra vụ án".

Coi trọng những việc liên quan đến người dân

Theo Thiếu tướng Cao Xuân Hồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, một số phong trào đang được nhân rộng như "Chiến đấu giỏi, XDLL trong sạch", chương trình hành động "Thắp sáng những ước mơ", "Duy trì nếp sống văn minh, trách nhiệm"...

Tổng cục đặc biệt quan tâm chỉ đạo các đơn vị, nhất là các đơn vị thường xuyên tiếp xúc giải quyết các công việc của dân để đẩy mạnh quy chế dân chủ, bổ sung xây dựng mới các quy trình, quy chế trong công tác quản lý hành chính. Thông báo số điện thoại đường dây nóng và hộp thư điện tử để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh của nhân dân về thủ tục hành chính, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật và những biểu hiện thiếu sót, sách nhiễu của một số cán bộ, chiến sĩ CSND...

"Đây là dịp để chúng ta học tập, trao đổi kinh nghiệm, đồng thời còn là dịp giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng Cảnh sát ra sức thi đua, lập thêm nhiều thành tích, chiến công. Tôi hy vọng những tấm gương sáng sẽ được nhân rộng, góp phần tạo nên sức mạnh cho đơn vị... Các đơn vị, cá nhân phải cải tiến lề lối làm việc, đẩy mạnh cải cách hành chính. Phải rà soát, tổng kết việc thực hiện quy chế dân chủ, quy trình công tác.

Qua việc thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy phải tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự xã hội, chủ động và kiên quyết tấn công các loại tội phạm, đẩy mạnh các giải pháp kiềm chế ùn tắc giao thông, chủ động nắm tình hình để sẵn sàng đối phó khi có tình huống đột xuất" (Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy  viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an).

"Cùng việc tôn vinh phải đồng thời phê phán, chấn chỉnh kịp thời những việc làm chưa tốt của cán bộ, chiến sĩ để khắc phục, sửa chữa. Việc tuyên truyền phải thuyết phục, qua đó làm quần chúng nhân dân ủng hộ... Bên cạnh những việc làm được, một số nơi còn đề ra kế hoạch thực hiện đơn giản, chỉ đạo không sâu sắc, thiếu cụ thể, có biểu hiện làm lướt, khoán trắng cho cơ quan chức năng, chưa chú trọng giáo dục cán bộ, chiến sĩ rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống, kỷ cương kỷ luật" (Thiếu tướng Cao Xuân Hồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát).

Đăng Trường - Anh Hiếu
.
.
.