Tôn vinh Tài năng trẻ Việt Nam

Thứ Hai, 14/09/2009, 14:54
Ngày 13/9, Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ nhất, ngày hội tôn vinh những thanh niên tài năng tiêu biểu trên mọi lĩnh vực, đang học tập và làm việc tại mọi miền đất nước và ở nước ngoài do Ban chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Bảo trợ tài năng trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức, đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.

Đại hội vinh dự được đón các đồng chí: Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban MTTQ Việt Nam; GS.VS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các Bộ, ngành ở Trung ương và 450 gương mặt tài năng trẻ tiêu biểu toàn quốc.

Đồng chí Hồ Đức Việt, Trưởng ban Tổ chức Trung ương tặng Kỷ niệm chương cho 15 gương mặt tài năng trẻ tiêu biểu. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ nhất đã lắng nghe báo cáo, đề xuất về công tác phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng tài năng trẻ của các đại biểu. Đa số các đại biểu đều nhấn mạnh: Nhà nước cần có một chiến lược quốc gia về phát triển tài năng trẻ. Trong đó, cần ưu tiên thu hút đội ngũ tài năng trẻ ở nước ngoài để bổ sung cho đội ngũ giáo dục đào tạo hiện nay; quan tâm hơn nữa đến đội ngũ tài năng trẻ ở vùng sâu, vùng xa và có chính sách để thúc đẩy đội ngũ này phát triển.

Đại hội tôn vinh 15 đại biểu, đại diện cho 450 gương mặt tài năng trẻ tham dự đại hội. Trong số này, ngành Công an vinh dự có một đại diện, đó là đồng chí Ngò A Minh, Công an tỉnh Lai Châu, một chiến sỹ trẻ đã lập nhiều chiến công trong công tác và chiến đấu, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Đại hội đã ra mắt Hội đồng Bảo trợ tài năng trẻ Việt Nam với 24 thành viên sáng lập. Đồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng. Các Phó Chủ tịch là ông Đinh La Thăng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Trung ương Đoàn làm Phó Chủ tịch Thường trực. Các thành viên của Hội đồng đều là các nhà lãnh đạo, nhà khoa học, nhà trí thức và các doanh nhân hàng đầu Việt Nam. Đại hội cũng đã truyền thông điệp "Tài năng trẻ Việt - kết nối toàn cầu" gửi đến tất cả tài năng trẻ và tuổi trẻ Việt Nam trên toàn thế giới.

Tại Đại hội, sau khi trao tặng Kỷ niệm chương và tặng hoa cho 15 gương mặt tài năng trẻ tiêu biểu, đồng chí Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã biểu dương những cống hiến xuất sắc của các tài năng trẻ Việt Nam, những người con ưu tú đã và đang góp phần đắc lực cho quá trình phát triển của đất nước và đánh giá cao sự sáng tạo của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong quá trình tham mưu, đề xuất và trực tiếp tổ chức những phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam nói chung, công tác tài năng trẻ nói riêng, đảm đương vai trò xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Hồ Đức Việt nhấn mạnh: "Dân tộc ta có truyền thống văn hiến lâu đời, coi "Hiền tài là nguyên khí quốc gia". Truyền thống đó đã được phát huy trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước… Phát triển, đào tạo, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài, trong đó có tài năng trẻ, chính là chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong hơn nửa thế kỷ qua. Nhiều tài năng đã được Đảng và Nhà nước chăm lo, trưởng thành, trở thành những người có danh tiếng cả trong nước lẫn trên trường quốc tế và đang phụng sự đắc lực cho Tổ quốc, cho nhân dân".

Cuối cùng, đồng chí Hồ Đức Việt bày tỏ sự tin tưởng: Tài năng trẻ là niềm tự hào của dân tộc, là tài sản quý của đất nước. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tin yêu, đặt kỳ vọng lớn lao vào các thế hệ tài năng trẻ của đất nước. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại cùng với quá trình toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ, đội ngũ tài năng trẻ sẽ là một trong những nguồn lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển đất nước

Hoàng Mai
.
.
.