Tội phạm rửa tiền ở Việt Nam tiềm ẩn nhiều phức tạp

Thứ Sáu, 17/04/2009, 18:43

Hôm nay (17/4/2009), tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận tài trợ giữa Canada và cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC).

Đến dự buổi lễ có Thượng tướng Lê Thế Tiệm - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Thiếu tướng Tô Thường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, ngài Leonard Edwards - Thứ trưởng Ngoại Giao Canada, bà Narumi Yamada - đại diện UNODC và nhiều tổ chức quốc tế tại Hà Nội, đại diện các Bộ, ngành cơ quan chính phủ Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Lê Thế Tiệm khẳng định: Tội phạm rửa tiền đã xuất hiện ở Việt Nam và tiềm ẩn nhiều phức tạp. Bước đầu Cơ quan Công an Việt nam đã điều tra một số vụ việc rửa tiền thông qua việc đầu tư các loại dự án... Để ngăn chặn loại tội phạm này, chính phủ Việt Nam đã có nhiều biện pháp tích cực, trong đó đã thành lập Ủy ban quốc gia phòng chống tội phạm về rửa tiền.

Việt Nam quyết tâm chống nạn rửa tiền bằng những hành động mạnh mẽ.

Bà Yamada ghi nhận: Sự cộng tác chung giữa Chính phủ VN và UNODC trong thực hiện dự án chống rửa tiền này từ tháng 7/2007 đã đem lại những kết quả vững chắc trong xây dựng năng lực của các thể chế thực thi pháp luật và tư pháp, bao gồm đào tạo hơn 500 cán bộ thực thi pháp luật và tư pháp trên cả nước.

Vẫn theo bà Yamada, phần đóng góp bổ sung trị giá 300 ngàn đô la Mỹ này của Chính phủ Canada cho dự án trợ giúp kỹ thuật trong ba năm ở Việt Nam với mục tiêu tăng cường năng lực phát hiện điều tra, truy tố và xét xử của các cơ quan thực thi pháp luật và tư pháp liên quan đến rửa tiền.

Ngài Leonard Edwards bổ sung, việc này khởi đầu một giai đoạn mới của sự hợp tác giữ Canada và VN trong ngăn chặn dòng tài chính của các tổ chức khủng bố và ác băng nhóm tội phạm. Canada đã cung cấp hơn 700 ngàn đô la Mỹ cho dự án quan trọng này. Cá nhân ngài rất hài lòng với sự hỗ trợ mạnh mẽ mà dự án đã nhận được từ Tổng cục CS, Bộ Công an và sự trợ giúp kỹ thuật hàng đầu do UNODC cung cấp

Minh Tiến
.
.
.