246 người chết vì tai nạn giao thông

Thứ Hai, 23/02/2015, 09:08
Chiều 22/2, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, từ ngày 15/2 đến 21/2 (ngày 27 Tết âm lịch đến mùng 3 Tết âm lịch), toàn quốc xảy ra 427 vụ tai nạn giao thông, làm chết 246 người, bị thương 415 người. 

So với cùng kỳ 7 ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán 2014, giảm 32 vụ (-7,5%), tăng 32 người chết (+15%), giảm 66 người bị thương (-15,9%).

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong những ngày qua, đặc biệt là các ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết là thời điểm người dân đi chúc Tết, vui xuân.

Chính vì vậy, mật độ giao thông tăng cao và tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông như uống rượu bia, không đội mũ bảo hiểm… tăng lên đáng kể.

Trong 7 ngày Tết, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 31.998  trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu nộp kho bạc Nhà nước 18 tỷ 574,405 triệu đồng; tạm giữ 223 xe ôtô, 7307 xe môtô, tước 1.286 GPLX; về đường thủy đã xử lý 2 trường hợp, thu nộp kho bạc Nhà nước 800.000 nghìn đồng.

Về tai nạn giao thông, cho đến ngày mùng 2 Tết, trên cả nước vẫn được đảm bảo. Sang đến ngày mùng 3 Tết, khi người dân bắt đầu lưu thông trên các tuyến đường đông trở lại, thì cả nước đã gia tăng số vụ, cụ thể là đã xảy ra 87 vụ tai nạn, làm chết 47 người, bị thương 89 người. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái vẫn giảm 4 vụ, giảm 2 người chết, giảm 4 người bị thương.  

Ngoài ra, theo đánh giá từ Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc thông suốt, an toàn, không xảy ra tai nạn giao thông; mật độ giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh thấp; trong ngày không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Vn còn tình trng nhi nhét khách và tăng giá vé

Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết thêm, trong 4 ngày, từ ngày 18 đến 21-2, đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp nhận được gần 100 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh về tình trạng vận tải hành khách như tự ý tăng giá vé, lấy phụ thu cao quá quy định, nhồi nhét khách một số tuyến ngắn  như xe một số tuyến huyện Thanh Hóa - Hà Nội, Phú Thọ - Hà Nội, nhà xe thu phí gấp đôi so với giá niêm yết.

Chưa dừng lại ở đó, tình trạng thu tiền trông giữ xe cao quá quy định tại các khu vực đền chùa, khu vực kinh doanh dịch vụ tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lại tái diễn. Sau khi nhận được thông tin phản ánh trên đường dây nóng, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, TTATGT 2 ngày cuối dịp Tết.

Nhìn lại tình hình TNGT trong 7 ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 so với cùng kỳ trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 thì số vụ, số người bị thương giảm, nhưng số người chết lại tăng lên. Và đặc biệt, số người chết vì mô tô, xe gắn máy có xu hướng tăng cao. Địa điểm xảy ra tai nạn chủ yếu là tại các quốc lộ, tỉnh lộ và đường nông thôn.

Nguyên nhân chủ yếu, là do người dân không tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật trật tự an toàn giao thông, tình trạng vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, chở quá số người quy định vẫn thường xuyên diễn ra. Tai nạn giao thông, đặc biệt là ở vùng nông thôn có xu hướng tăng, điển hình là ở các tỉnh Trà Vinh, Kon Tum.

TP H Chí Minh: Nhc nhn đường v thành ph sau kỳ ngh Tết

Có thể nói, tình hình giao thông tại TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận trước trong và sau Tết khá an toàn, thông suốt, ít TNGT. Hiệu ứng xã hội về công tác tuyên truyền cấm lái xe khi sử dụng rượu bia thật sự đã đi vào mọi gia đình, mọi bàn tiệc của thanh niên và nhân dân miệt vườn. 

Những dòng người và xe gắn máy nối đuôi nhau san sátchạy về miền Tây từ chiều 27 Tết đến sáng mùng 3 Tết. Hầu như ai cũng mang một tâm sự, nỗi lo về an toàn giao thông. Trừ vài thanh niên lượn lách phóng nhanh, còn lại hầu như ai cũng điều khiển xe với tốc độ chậm, chắc và an toàn tuyệt đối không chỉ cho riêng mình, cho gia đình vợ con, mà còn cho xã hội.

Trung úy Thành - CSGT Long An cho biết, so với mọi năm có lẽ năm nay là năm giao thông ngày Tết an toàn và nền nếp nhất. Ngay trong đêm Giao thừa, tại khu vực đường hoa Hàm Nghi (quận 1, TP Hồ Chí Minh), dòng người xe tấp nập bon chen chật kín trên đường Trần Hưng Đạo, Lê Lai, Huỳnh Thúc Kháng và các con đường quanh khu vực cũng không gây ùn tắc nghiêm trọng như mọi năm.

 Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, Công an phường, quận, dân phòng, TNXP… được huy động tối đa hướng dẫn, điều tiết giao thông đề người dân thành phố vui Tết đón xuân, xem pháo hoa an toàn, thoải mái hơn bao giờ hết, mặc dù khu vực trung tâm đang diễn ra nhiều công trình xây dựng và các hoạt động đón Tết cổ truyền dân tộc.

Tuy nhiên, trên QL1A, QL20, QL51, QL22, QL13, các đường về Cao Lãnh, Bến Tre… trong suốt dịp Tết, tai nạn chủ yếu là va quệt, say rượu bia dẫn đến té ngã, hầu hết xảy ra vào ban đêm. Nhìn chung lưu thông toàn tuyến không nhiều tai nạn như mọi năm.

Từ chiều mùng 3 Tết, các cửa ngõ Đông, Tây Nam, Bắc TP Hồ Chí Minh, những dòng xe và người bắt đầu ùn nhau đổ về thành phố sau kỳ nghỉ Tết. Trong 2 ngày còn lại, mùng 4 và mùng 5 Tết, đường về thành phố chật cứng lưu lượng người và xe các loại quay trở lại thành phố để bắt đầu công việc.

Tình trạng xe khách đường vào thành phố cũng sẽ diễn biến phức tạp với tình trạng nhồi nhét, chặt chém và chạy đua tốc độ để tăng chuyến. Giao thông “nghẹt thở” với đường về quê ăn Tết thì giờ đây đang bắt đầu “nín thở” với đường vào thành phố trong 2 ngày cuối dịp nghỉ Tết Ất Mùi 2015.

280 trường hợp TNGT cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Đức trong 5 ngày Tết 

Theo báo cáo của Bệnh viện Việt - Đức, trong 5 ngày Tết, Bệnh viện Việt - Đức đã cấp cứu cho 631 bệnh nhân, 482 bệnh nhân tai nạn (trong đó có 280 trường hợp tai nạn giao thông, 202 trường hợp tai nạn sinh hoạt và tai nạn lao động). Trong 5 ngày Tết có 169 trường hợp chấn thương sọ não, trong đó có 49 trường hợp không đội MBH, các vụ tai nạn giao thông phần lớn ở quốc lộ, số ca cấp cứu TNGT tại bệnh viện giảm so với Tết năm 2014.

Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 2 ngày cuối đợt Tết

Để bảo đảm giao thông thông suốt, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn trong 2 ngày cuối đợt nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi (ngày 22 và 23/2), Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia vừa ra công điện yêu cầu  bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Mùi và lễ hội xuân 2015.

Ban ATGT các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tiếp tục triển khai phương án tăng cường năng lực vận tải, siết chặt kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện và người lái, xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định, ôtô chở quá số người quy định.

Cảnh sát giao thông phối hợp với các lực lượng Cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có nguy cơ uy hiếp an toàn giao thông cao, như: điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ; đi sai làn đường, phần đường; vi phạm tốc độ. (P.A.)

Thanh Huyền - Hoàng Châu
.
.
.