Tòa án nhân dân Tối cao đăng cai Hội nghị Chánh án các nước châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 13

Thứ Bảy, 07/11/2009, 10:05
Sáng 6/11, tại trụ sở cơ quan thường trực phía Nam, TAND Tối cao đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Hội nghị Chánh án các nước châu Á - Thái Bình Dương do cơ quan này đăng cai tổ chức.

Theo đó, hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 9 đến ngày 12/11 tại Dinh Thống Nhất, TP HCM. Tính đến thời điểm này, đã có 78 đại biểu quốc tế là các chánh án, thẩm phán, chuyên viên của tòa án tối cao, các chánh án và thẩm phán từ tòa tỉnh, bang hoặc vùng đến từ 30 nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Liên bang Nga.

Về phía ngành TAND Việt Nam có Chánh án, Phó chánh án và một số thẩm phán TAND Tối cao và Chánh án địa phương tham dự hội nghị.

Chủ tọa tại phiên họp báo, Phó Chánh án Thường trực TAND Tối cao Đặng Quang Phương cho biết, hội nghị lần này tập trung thảo luận các chủ đề như: sự phát triển của tòa án các nước trong khu vực trong bối cảnh cải cách tư pháp; tăng cường hiệu quả tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm; đảm bảo duy trì tính độc lập của tòa án trong quá trình tố tụng…

Tham gia hội nghị, phía Việt Nam cũng tham gia nhiều chủ đề, trong đó có tham luận: Tòa án giữ vai trò trung tâm trong quá trình cải cách tư pháp ở Việt Nam do chính Chánh án TAND Tối cao - Trương Hòa Bình trình bày.

Được biết, Hội nghị Chánh án các nước châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1985 tại Malaysia nhằm mục đích củng cố, tăng cường hệ thống các tòa án với mục tiêu thống nhất hóa và tăng cường năng lực hệ thống tòa án thông qua sự lãnh đạo và ảnh hưởng của người đứng đầu hệ thống tòa án của mỗi nước.

Hội nghị còn tạo cơ hội cho các chánh án gặp gỡ, trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của tòa án. Từ đó đến nay, hội nghị được tổ chức hai năm một lần theo cơ chế luân phiên.

Theo thông lệ, Hội nghị Chánh án thường được tổ chức đồng thời với Hội nghị Luật gia châu Á - Thái Bình Dương vì các Chánh án với tư cách là một nhóm sẽ tham gia một số nội dung liên quan đến hoạt động tòa án. Thông qua các hội nghị từ đó đến nay, TAND Tối cao đã tìm hiểu và tham khảo được một số kinh nghiệm luật pháp và công tác tòa án từ các nước cũng như những thuận lợi nhất định cho việc phát triển quan hệ hợp tác quốc tế

A.Huy
.
.
.