Tổ chức thi lại cho thí sinh tại 9 phòng thi thuộc 3 địa phương

Thứ Hai, 10/08/2020, 19:25
Chiều 10/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là một kỳ thi đặc biệt trong 1 năm học đặc biệt. Dù diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh nhưng kỳ thi đã được tổ chức nhẹ nhàng, an toàn, nghiêm túc, đảm bảo các mục tiêu đề ra. 

Các Hội đồng thi đều hỗ trợ tối đa cho thí sinh; đảm bảo không để thí sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không đến dự thi. Các địa phương, nhất là các địa phương có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến từng thí sinh là người đồng bào dân tộc, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Báo cáo cụ thể về tình hình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Cả nước có 900.079 học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 866.964, đạt tỷ lệ 96,3%. Số thí sinh không thể dự thi do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 là 26.038 em, chiếm tỷ lệ 29,92%.

Tất cả các thí sinh, kể cả trường hợp ốm đau, không tự viết bài được cũng đã được các Hội đồng thi tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi. Đến nay, chưa phát hiện đến gian lận thi có tổ chức. Số lượng thí sinh bị đình chỉ giảm rõ rệt, cả nước có 38 thí sinh bị đình chỉ. 

Trong khi năm ngoái có đến 71 thí sinh bị đình chỉ. Về cán bộ coi thi, 18 cán bộ coi thi bị xem xét xử lý kỷ luật vì chưa hoàn thành nhiệm vụ. Số cán bộ này chưa đảm bảo được đầy đủ giờ làm bài của thí sinh. 

Cụ thể, một phòng thi môn Ngữ văn của tỉnh Bắc Ninh, 1 phòng thi Địa lý ở Bình Phước và 7 phòng thi môn Địa lý tỉnh Điện Biên. Theo quy chế, các cán bộ này đã bị xử lý kỷ luật. Ngày mai các địa phương sẽ tổ chức thi cho số lượng thí sinh bị ảnh hưởng bởi việc này.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chủ trì cuộc họp báo chiều 10/8
Ngày 11/8, 3 địa phương sẽ phải tổ chức thi lại cho thí sinh tại 9 phòng thi

Liên quan đến “sự cố” thiếu đề thi ở Quảng Ninh, theo ông Trinh, năm nay tất cả mọi khâu của kỳ thi đều do địa phương chịu trách nhiệm. Do đó, việc in sao đề thi chưa đủ số lượng, trách nhiệm trước hết thuộc về Hội đồng thi Quảng Ninh. 

Hội đồng thi này đã xử lý bằng giải pháp tình thế và giành thời gian đi in sao đề thi và đảm bảo thời gian bù cho thí sinh dự thi. Đề dự bị cũng phải được bảo mật như đề chính thức. Trong ngày 11-8, môn Ngữ văn và môn Địa lý ở 3 địa phương mà thí sinh phải thi lại sẽ phải đưa ra để sử dụng. 

Thông tin cụ thể hơn về lỗi của cán bộ coi thi, ông Trinh cho biết, với 1 phòng thi môn Ngữ văn ở Bắc Ninh, cán bộ coi thi ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi. Nếu để cho các thí sinh làm bài bình thường thì vẫn ổn, nhưng vì tâm lý các giám thị yêu cầu thí sinh chép lại gây ảnh hưởng đến thời gian. 

Với 7 phòng thi môn Địa lý, các giám thị đã phát đề thi chậm, ảnh hưởng đến thời gian làm bài của thí sinh. Sau khi các thí sinh ý kiến, Hội đồng thi đã quyết đỉnh tổ chức thi lại. Ở Bình Phước, cả cán bộ giám thị và thí sinh đều nhầm tưởng 1 thí sinh được vào diện miễn thi môn Địa lý. 

"Em học sinh này chỉ được học sinh giỏi cấp trường, nhưng khi cán bộ coi thi hỏi ai được miễn thi môn Địa lý thì em này nói mình được dẫn đến sự việc”-ông Trinh nói. Về nội dung đề thi Giáo dục công dân trong bài thi tổ hợp, ông Trinh cho biết, Bộ sẽ cần thời gian để yêu cầu Hội đồng ra đề kiểm tra, xem xét lại. Câu này nằm trong nội dung Bài 4 trang 38 của SGK Giáo dục công dân lớp 12 hiện hành.

Đề thi đợt 2 sẽ đảm bảo độ khó tương đồng với đề thi đợt 1

Về công tác chấm thi, ông Trinh cho hay, thời gian sẽ theo lịch trình đã đề ra. Hiện nay, ngoài Đà Nẵng, 62 tỉnh thành trên cả nước đều đã sẵn sàng cho khâu chấm thi. Việc công bố điểm thi sẽ đảm bảo bảo mật danh tính thí sinh, không lấy phí của thí sinh. Việc công bố phổ điểm vẫn diễn ra dù diễn biến dịch COVID-19 vẫn đang phức tạp. 

Về đợt thi thứ 2 được tổ chức cho các thí sinh vùng dịch, ông Trinh cho biết: Tùy theo tình hình dịch COVID-19 mà các địa phương sẽ báo cáo để xác định thời gian cụ thể. Tuy nhiên dù tổ chức thời gian nào, ra làm sao vẫn phải đảm bảo an toàn, đúng quy chế, đặt quyền lợi của thí sinh lên trên hết. 

"Tinh thần là chúng ta vẫn sẽ tổ chức thi cho các thí sinh ngay tại các địa phương. Nhưng căn cứ tình hình cụ thể của các địa phương để tính phương án tổ chức thi cho các em- ông Trinh nói. Đề thi cho đợt 2 sẽ đảm bảo độ khó tương đồng với đợt thi đầu tiên.



Huyền Thanh
.
.
.