Tín dụng không buộc phải tăng trưởng 21%

Thứ Năm, 16/11/2017, 17:35
Trước lo lắng của các đại biểu (ĐB) về mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm để hỗ trợ tăng trưởng có thể dẫn đến lạm phát, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định: Tăng trưởng tín dụng 21% không phải mục tiêu bắt buộc của Chính phủ. Chúng tôi không yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá.

Thời gian gần đây, một số chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về mục tiêu tăng trưởng tín dụng 21% trong năm nay, trong khi 9 tháng đầu năm mới tăng trưởng khoảng 11%. Việc đẩy vốn ra đột ngột trong thời gian ngắn có thể gây đến hậu quả khó lường cho nền kinh tế, trước hết là lạm phát, sau đó là nợ xấu. Các ĐBQH cũng bày tỏ sự lo lắng về điều này trong phiên chất vấn Thống đốc Lê Minh Hưng.

Trả lời băn khoăn của ĐB Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang), Thống đốc cho biết: Căn cứ vào Nghị quyết phát triển Kinh tế - xã hội của Trung ương, Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng kịch bản điều hành cho 2017 là tín dụng tăng trưởng khoảng 18%, có điều chỉnh linh hoạt tùy theo diễn biến nền kinh tế. Đến cuối tháng 10, tín dụng đã tăng trưởng khoảng 13,66%, cao hơn 1% so với cùng kỳ 2016 – tốc độ này không có gì là đột biến, theo Thống đốc Hưng.

ĐB Mai Thị Ánh Tuyết chất vấn về tăng trưởng tín dụng

“Hiện nay, quan điểm chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước là tăng trưởng tín dụng đi kèm với chất lượng và tín dụng phải đi vào sản xuất, kinh doanh. Chúng tôi đã báo cáo cơ cấu tín dụng 10 tháng năm 2017, cho thấy đã tập trung vào đúng lĩnh vực ưu tiên, như: công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp; xuất khẩu; doanh nghiệp nhỏ và vừa... Đây là những lĩnh vực đông lực cho tăng trưởng”. “Báo cáo ĐB là từ nay đến cuối năm, chúng tôi vẫn giữ tốc độ tăng tín dụng phù hợp với tốc độ phát triển của nền kinh tế, không gây áp lực lên lạm phát và kiểm soát được chất lượng tín dụng” – Thống đốc cam kết.

Thống đốc Hưng cũng nhấn mạnh: Tăng trưởng tín dụng 21% không phải chỉ đạo của Chính phủ. Đây không phải là chỉ tiêu bắt buộc phải làm. Chúng tôi không yêu cầu tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng bằng mọi giá. Cho đến thời điểm này, tăng trưởng tín dụng vẫn bình thường, không có gì đột biến, dự báo cũng quanh mức 18% hoặc hơn 18%. Chúng tôi ý thức được tín dụng không an toàn có thể tăng nguy cơ trong dài hạn, đặc biệt là nguy cơ lạm phát.

Vũ Hân
.
.
.