Tìm "giải pháp thông minh" chống ngập cho Hà Nội

Thứ Tư, 21/07/2010, 16:23
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, việc tiêu thoát úng cho thành phố, đặc biệt là trong thời gian tới cần tính đến những "giải pháp thông minh" chứ những giải pháp mà các nhà khoa học đưa ra chỉ mang tính chất chiến lược và thiếu tính khả thi.

Tại buổi làm việc giữa Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội chiều 20/7, ông Nguyễn Xuân Diệu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho rằng, ngày kỷ niệm Đại lễ đã sắp đến, mùa mưa cũng đã bắt đầu nhưng cơ sở hạ tầng cho việc tiêu thoát nước vẫn còn chưa thật sự ổn: Trạm bơm Yên Sở giai đoạn 1 cũng phải cuối tháng 8 mới đưa vào vận hành. Trạm bơm Yên Nghĩa được quyết định lắp đặt thêm trạm bơm dã chiến nhưng đến nay máy bơm vẫn chưa về.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Xuân Diệu nhận định, phương án tiêu thoát úng mà các cơ quan của TP Hà Nội dự trù không hề đề cập đến hệ thống tiêu thoát bên ngoài đê. "Nếu bơm tiêu ra ngoài với lượng lớn, dồn dập song không thoát được thì hậu quả khôn lường", ông Diệu lo ngại. Phát biểu tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, ý kiến của các chuyên gia đều tập trung vào những giải pháp như lắp đặt trạm bơm dã chiến, khơi thông dòng chảy...

Phản biện lại những ý kiến này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đặt câu hỏi, trong bối cảnh toàn thành phố ngập nước thì chúng ta sẽ bơm nước đi đâu để tiêu? Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết thêm, tất cả các trạm bơm tiêu hiện nay đều bơm vào sông Tô Lịch, sông Nhuệ, duy chỉ có trạm bơm Yên Sở là bơm tiêu ra sông Hồng. Song, nếu hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, thì năng lực tiêu thoát cũng chỉ đáp ứng với lượng mưa 172mm/2 ngày đêm; và hoàn thành giai đoạn 2 cũng chỉ đáp ứng lượng mưa 310mm/2 ngày đêm.

Bởi vậy, theo ông Nguyễn Thế Thảo, việc tiêu thoát úng cho thành phố, đặc biệt là trong thời gian tới cần tính đến những "giải pháp thông minh" chứ những giải pháp mà các nhà khoa học đưa ra chỉ mang tính chất chiến lược và thiếu tính khả thi

N.Y.
.
.
.