Gìn giữ, phát huy truyền thống Phú Riềng Đỏ anh hùng

Chủ Nhật, 27/10/2019, 09:09
Sáng 26-10, tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam đã long trọng phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng và Ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam (28-10-1929 - 28-10-2019).


Dự lễ kỷ niệm có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương, địa phương và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng lễ kỷ niệm.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống 90 năm thành lập Chi bộ Đông Dương cộng sản Đảng ở Phú Riềng và 90 năm Ngày truyền thống ngành Cao su Việt Nam.

Diễn văn nêu, cách đây 90 năm, vào đêm 28-10-1929, tại Làng 3, Đồn điền cao su Phú Riềng, thuộc địa bàn xã Thuận Lợi, nay là xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên ở miền Đông Nam Bộ được thành lập với sự chỉ đạo của đồng chí Ngô Gia Tự. 

Chi bộ gồm 6 thành viên, do đồng chí Nguyễn Xuân Cừ làm Bí thư. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc bãi công của công nhân cao su Phú Riềng đã giành thắng lợi. Đây là cuộc bãi công lớn nhất trong số các cuộc đấu tranh của quần chúng công nhân lúc đó có tiếng vang trong cả nước và thế giới đã làm nên “Phú Riềng Đỏ” anh hùng. 

Trải qua lịch sử 90 năm, Phú Riềng Đỏ là một địa danh lịch sử trên đất nước ta đã góp phần tô thắm thêm truyền thống đấu tranh cách mạng vì độc lập tự do của dân tộc. Phú Riềng Đỏ mãi mãi trở thành niềm tự hào, là trang sử vàng của nhân dân Bình Phước và của công nhân ngành Cao su Việt Nam.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, tính đến năm 2019, Việt Nam có khoảng 1 triệu ha cao su, phân bố rộng khắp trên nhiều vùng miền của đất nước, từ Đông Nam Bộ, lên Tây Nguyên, ra Duyên hải miền Trung và miền núi phía Bắc.

Sản lượng cao su mỗi năm của Việt Nam đạt trên 1 triệu tấn; năng suất vườn cây xếp tốp đầu thế giới. Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu 1,56 triệu tấn cao su các loại, xếp thứ 3 thế giới về xuất khẩu cao su, chỉ sau Thái Lan và Indonesia.

Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng cao su thiên nhiên của Việt Nam từ năm 2006 đến nay luôn đạt trên 1 tỷ USD; là mặt hàng nông sản lớn thứ 5 về giá trị xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và tỉnh Bình Phước tiếp tục có các việc làm kịp thời và cần thiết nhằm tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống ngành Cao su; truyền thống Phú Riềng Đỏ vào sự nghiệp phát triển ngành Cao su và của tỉnh Bình Phước trong thời đại mới. 

Ban lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển của Tập đoàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu khẳng định là một Tập đoàn kinh tế công - nông nghiệp có quy mô lớn của Việt Nam và khu vực trên quan điểm phát triển bền vững, gắn liền với 3 khía cạnh: Phát triển kinh tế - Bảo vệ môi trường – Trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Dịp này, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam và Công đoàn cao su Việt Nam đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. 4 tập thể, 11 cá nhân thuộc Bộ NN&PTNT được tặng thưởng Huân chương Lao động Nhất, Nhì, Ba; nhiều tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Bình Phước được mệnh danh là “thủ phủ cao su” của cả nước với tổng diện tích hơn 220.000ha, chiếm 22% diện tích cao su toàn quốc, thuộc 7 công ty cao su Nhà nước xen lẫn cao su tiểu điền. 

Các doanh nghiệp cao su Nhà nước trên địa bàn tỉnh hiện giải quyết việc làm cho khoảng 24.000 lao động. Lĩnh vực cao su luôn đóng góp khoảng 30- 40% nguồn thu ngân sách cho tỉnh. 

Những năm gần đây, mặc dù ngành Cao su Việt Nam gặp nhiều khó khăn do giá bán mủ cao su xuống thấp cũng như ảnh hưởng của biến động kinh tế trong nước và quốc tế nhưng với truyền thống 90 năm hào hùng, Tập đoàn cũng vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng.

Đức Trí
.
.
.