Thủy điện Sơn La - công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á chính thức khánh thành

Thứ Hai, 24/12/2012, 10:15
Ngày 23/12, tại Sơn La, Công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á đã được khánh thành với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành liên quan và đại diện chính quyền, nhân dân các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Như vậy, dự án đã được hoàn thành trước thời hạn 3 năm so với dự kiến ban đầu.

Dự án Thủy điện Sơn La với công suất lắp đặt 2.400 MW (gồm 6 tổ máy, mỗi tổ máy 400MW) là bậc thang thứ 2 nằm trên sông Đà (sau thủy điện Lai Châu và là bậc trên của thủy điện Hòa Bình). Công trình chính thuộc địa phận xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Hồ chứa nước thuộc một số xã, huyện của cả 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu.

Nhiệm vụ chính của dự án là cung cấp điện lên hệ thống điện Quốc gia với sản lượng điện trung bình hằng năm là 10,246 tỷ kWh; chống lũ về mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ và góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Thủy điện Sơn La có diện tích lưu vực 43,7 nghìn km2 ; dung tích hồ chứa là 9,26 tỷ m3. Ngoài việc cung cấp sản lượng điện hằng năm rất lớn, thủy điện Sơn La còn tăng cho thủy điện Hòa Bình là 1,267 tỷ kWh mỗi năm. Thủy điện Sơn La được xây bằng công nghệ đập bê tông trọng lực, cao 138,1m, chiều dài đỉnh đập 961,6m, công trình có 12 khoang xả sâu, 6 khoang xả mặt.

Riêng khối lượng thiết bị lắp đặt lên đến hơn 72 nghìn tấn các loại. Được khởi công và ngăn sông đợt I vào tháng 12/2005, đến tháng 12/2010, tổ máy đầu tiên đã phát điện. Đến nay, dự án đã cung cấp cho nên kinh tế khoảng 12,5tỷ kWh điện năng, tương đương giá trị hàng chục nghìn tỷ đồng, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Thành công của dự án là sự kết tinh của tinh thần lao động tập thể cần cù, sáng tạo, thể hiện rõ nét sức mạnh trí tuệ của con người Việt Nam. Đây là dựán hoàn toàn do kỹ sư, công nhân Việt Nam thiết kế và thi công, chúng ta chỉ thuê chuyên gia nước ngoài giúp hỗ trợ giám sát. Ngoại trừ thiết bị cơ điện, hệ thống phân phối 500 kV, một phần thiết bị thủy công nhập khẩu, còn lại từ khâu tư vấn, thiết kế cho đến cung cấp thiết bị cơ khí thủy công, xây lắp, hoàn thiện công trình đều do các đơn vị của Việt Nam thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu cắt băng khánh thành công trình. Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương đồng bào các dân tộc 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên và Lai Châu đã ủng hộ, thực hiện đúng tiến độ di dời đến tái định cư ở nơi ở mới để nhường mặt bằng cho xây dựng công trình; biểu dương chủ đầu tư và tư vấn thiết kế đã có tiến bộ vượt bậc trong công tác quản lý và thiết kế, đã đưa những công nghệ tiên tiến xây dựng công trình thuỷ điện của thế giới ứng dụng trong công trình Thủy điện Sơn La, góp phần vào thành công chung của dự án...

* Nhân dịp dự khánh thành nhà máy thủy điện Sơn La, chiều 23/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cùng dự buổi làm việc có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương. Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIII, Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Trương Quang Nghĩa cho biết, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tốc độ tăng trưởng GDP của Sơn La bình quân 02 năm (2011 – 2012) ước đạt 11,34%; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 ước đạt 598 USD, tăng gấp 1,5 lần so với năm 2010.  Sơn La đã triển khai tích cực việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự phấn đấu, nỗ lực của Sơn La trong chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thời gian qua; cho rằng những kết quả mà Sơn La đạt được là khá toàn diện trên các lĩnh vực. Thủ tướng cũng cho rằng, Sơn La cần tập trung huy động các nguồn lực, phát huy các tiềm năng, lợi thế về phát triển nông lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, nuôi cá… để tiếp tục bứt phá vươn lên theo hướng phát triển nhanh và bền vững.

Sau 58 năm, từ cơ sở vật chất nghèo nàn và lạc hậu tiếp quản từ tay người Pháp, hiện ngành Điện Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật hiện đại, đủ sức gánh vác vai trò nền tảng của nền kinh tế đất nước. Từ chỗ chỉ có 31 MW với sản lượng 53 triệu kWh vào năm 1954, đến cuối năm 2012, công suất lắp đặt của hệ thống điện Quốc gia là 26.300 MW (gấp gần 850 lần), sản lượng điện năm 2012 ước đạt 120 tỷ kWh. Nhiều công trình điện lớn mang dấu ấn lịch sử đã được xây dựng như nhà máy nhiệt điện Phả Lại, nhà máy Thủy điện Hòa Bình, Trị An, đường dây 500kV Bắc Nam và nay là Thủy điện Sơn La. Đến nay, ngành Điện Việt Nam đã đưa điện lưới quốc gia về tới 100% số huyện, trên 98% số xã, trên 96% số hộ dân nông thôn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển KTXH ở khu vực nông thôn, miền núi - một thành tựu mà không nhiều quốc gia trên thế giới đạt được.

Vũ Hân
.
.
.