Thực hiện hiệu quả các chính sách chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Thứ Bảy, 01/03/2014, 23:00
Sáng 1/3 tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và kế hoạch hoạt động năm 2014 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban, cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành.

Báo cáo của Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam cho biết: Hiện dân số cao tuổi của nước ta đang tăng cả về số lượng và tỷ lệ trong dân số. Do đó, thực tế đang đòi hỏi chính sách đối với người cao tuổi ngày càng phải hoàn thiện hơn để chăm sóc và phát huy được năng lực của người cao tuổi, đóng góp cho sự phát triển đất nước. 2013 là năm thứ 3 thực hiện Luật Người cao tuổi, năm thứ 2 thực hiện chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012- 2020, công tác chăm sóc người cao tuổi đã đạt được một số thành tựu nhất định.

Bộ Y tế đang phối hợp với địa phương tiếp tục triển khai chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi. Sau gần 2 năm triển khai, trên 1,5 triệu người cao tuổi đã được khám, tư vấn miễn phí các bệnh về mắt; trên 167.000 người được chữa mắt, với nguồn kinh phí gần 237 tỷ đồng.

Tuy đạt được những kết quả bước đầu, nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn tồn tại, như công tác tuyên truyền về luật, chính sách về người cao tuổi còn hạn chế, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, đến nay cả nước có hơn 1,54 triệu người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong đó người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa là 102.695 người, người từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp là hơn 1,439 triệu người, với mức thấp nhất là 180.000 đồng/tháng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục phát huy đạo lý “kính già, yêu trẻ” truyền thống của người Việt. Đặc biệt khi dân số già đi, chính sách cho người cao tuổi ngày càng trở nên quan trọng.

Phó Thủ tướng yêu cầu có chính sách để người cao tuổi cùng với con cháu của mình sản xuất kinh doanh, tự tạo ra của cải; chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho người cao tuổi. Khi làm chính sách cần lưu ý tránh “tác dụng phụ”, rà soát lại để chính sách tuy phổ cập theo tiêu chí chung, nhưng cũng phải có đặc thù để chính sách đi vào cuộc sống. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan lập tức có văn bản tháo gỡ các khó khăn trước mắt và nhắc nhở các địa phương chậm triển khai công tác hỗ trợ người cao tuổi

Vũ Hân
.
.
.