Thủ tướng yêu cầu sự chuyển động của “các đồng chí hàng hai”

Thứ Sáu, 29/12/2017, 12:07
Phát biểu bế mạc Hội nghị Chính phủ với địa phương sáng 29-12, sau 1,5 ngày làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chào đến “các đồng chí hàng hai, hàng ba” – vì đây là những người trực tiếp hiện thực  hóa các chỉ đạo. “Hàng này các đồng chí không làm, không chịu đổi mới thì rất khó khăn cho đất nước” – Thủ tướng nhấn mạnh.


Thủ tướng nêu rõ: Cải cách, đổi mới của chúng ta phải là hệ thống. Tôi lo nhất là cấp Vụ trưởng, Tổng cục trưởng, cấp sở, huyện có đổi mới cải cách không, có áp dụng công nghệ số không? Lãnh đạo chuyển xuống Tổng cục, Tổng cục cứ để đó thì khó lắm các đồng chí ạ. Thang điểm của chúng ta khi hội nhập quốc tế phụ thuộc rất nhiều yếu tố, mà các đồng chí là những người làm trực tiếp càng có vai trò quan trọng. Các đồng chí mà không chịu đổi mới, không thay đổi tư duy thì rất khó khăn cho đất nước. Trên nóng, dưới lạnh cũng từ yếu tố này. Chúng ta phải chuyển biến cả hệ thống thì cuộc cách mạng mới thành công.

Bày tỏ đánh giá cao các phát biểu trong một ngày rưỡi làm việc, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành nghiêm túc tiếp thu ý kiến của Tổng Bí thư đã nêu, tiếp thu kiến nghị của các địa phương để thể hiện trong Nghị quyết 01 năm 2018. “Ngay chiều nay, hoặc chậm nhất đầu tháng này, Văn phòng Chính phủ phải trình Thủ tướng Nghị quyết 01 để ký, kèm 242 loại công việc cụ thể; các cấp, các ngành, các địa phương bám vào để tổ chức triển khai ngay từ những ngày đầu của tháng 1/2018. Đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả. Chủ trương 1, biện pháp 10. Quan trọng là tinh thần chỉ đạo phải được tiếp thu và ban hành ngay” – Thủ tướng thúc giục.

Thủ tướng một lần nữa nhắc lại một thành tựu rất quan trọng là chúng ta đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong năm nay; điều hành kịp thời, nhịp nhàng, hỗ trợ phát triển, đồng thời kiểm soát kịp thời, nghiêm túc những chỉ số vĩ mô quan trọng của đất nước. Đây không chỉ là kết quả mà còn là kinh nghiệm tốt cho 2018.

Một kết quả khác trong năm nay là niềm tin trong thị trường, xã hội và vị trí của Việt Nam trên thế giới đã được cải thiện. Chính chúng ta cũng không nghĩ rằng chúng ta có nền kinh tế với kim ngạch xuất nhập khẩu 425 tỷ USD. Xuất khẩu nông nghiệp đạt 36 – 37 tỷ USD, cũng là một kỷ lục, GDP đã đạt được con số trên 5 triệu tỷ đồng, khách du lịch cũng là một kỷ lục, giảm nợ công cũng là một kỷ lục... Chúng ta phải tổng kết kỹ hơn, không chỉ là thành tích đâu, mà còn phải tìm ra nguyên nhân để chỉ đạo cho 2018. Bên cạnh những kỷ lục tích cực, Thủ tướng cũng chỉ ra vài “kỷ lục” đáng buồn là thiên tai, số vụ án liên quan đến cán bộ cấp cao...

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng biểu dương “Nhiều Bí thư, Chủ tịch tỉnh đã đóng góp xuất sắc. Nhiều địa phương, cán bộ lăn lộn, tôi biết cả, chứ không chỉ là trong Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương mới chuyển động đâu.  Nhiều lãnh đạo địa phương cứ cuối tuần, ngày nghỉ là lăn lộn đi cơ sở, ngồi cà phê để nghe ngóng, nắm bắt tình hình. Cần phải nói thế để động viên, đánh giá cao những người xả thân vì công việc, vì nhân dân”.

Thủ tướng yêu cầu một sự chuyển động đồng bộ hơn từ các cấp

Nói về nhiệm vụ của năm 2018, Thủ tướng yêu cầu phải phấn đấu đạt mức tăng trưởng ở cận trên so với chỉ tiêu Quốc hội đặt ra, tối thiểu phải đạt 6,7% - con số có nghĩa lớn để có thể tạo việc làm, lo an sinh xã hội, cải cách tiền lương cho năm sau.

“2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.235 USD thì có gì mà quá phấn khởi? Đó phải là nỗi buồn bực của lãnh đạo chúng ta mới phải, khi thu nhập trung bình của người dân vẫn quá thấp như vậy” – người đứng đầu Chính phủ trăn trở.

Cụ thể hoá nhiệm vụ, Thủ tướng cho rằng cần tập trung thúc đẩy việc tăng năng suất lao động, cải thiện rõ rệt hơn các chỉ số đánh giá chất lượng sống của người dân, ví dụ chỉ số về môi trường, xã hội bình yên hơn, an ninh an toàn hơn, mọi người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế có cuộc sống tốt hơn cả về vật chất và tinh thần. Đó chính là ý nghĩa của việc phát triển bền vững.

Thủ tướng cũng muốn có chuyển biến rõ rệt hơn về sức sống của từng ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp và sản phẩm quốc gia. Thủ tướng kể lại cuộc gặp gỡ với lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất tôm ở Cà Mau vừa qua. Ông này chia sẻ, 2017, doanh nghiệp đã sản xuất, thu về được 700 triệu USD. Nếu được tạo điều kiện thuận lợi hơn tại địa phương để làm thêm được 300 triệu USD nữa, nâng tổng mức doanh thu lên 1 tỷ USD thì Cà Mau đã có được doanh nghiệp sản xuất tôm lớn nhất thế giới nằm trên chính địa bàn của mình.

Khuyến khích những mơ ước, khát vọng  lớn như vậy, Thủ tướng đặt vấn đề, cần có biện pháp xây dựng nền kinh tế tự chủ trong hoàn cảnh mới. Các cơ quan nhà nước nỗ lực mở rộng việc đàm phán để có thêm thị trường, đa dạng hoá các quan hệ, đối tác… mục đích chính là để nền kinh thế không phải bị động, phụ thuộc vào bất kỳ ai...

Vũ Hân
.
.
.