Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản

Thứ Ba, 12/10/2010, 08:05
Ngày 11/10 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lần lượt tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa đang thăm Việt Nam và dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng các Bộ trưởng Lương Quang Liệt, Robert Gates, Toshimi Kitazawa dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản  sang thăm nước ta và dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất được tổ chức tại Hà Nội.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước quan hệ Việt Nam với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp mang lại hiệu quả thiết thực cho cả hai bên, trong đó có sự hợp tác ngày càng chặt chẽ, hiệu quả giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với Quân đội các nước Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng phát triển hơn nữa quan hệ với Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới; cho rằng sự có mặt của các vị Bộ trưởng sẽ góp phần quan trọng vào thành công của Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất.

* Sáng 11/10, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp) đã được tổ chức tại Hà Nội để rà soát và hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ nhất sẽ được tổ chức vào hôm nay (12/10). Ngoài Bộ trưởng Quốc phòng 10 quốc gia ASEAN (riêng Myanmar cử Đại sứ tham dự thay), ADMM hẹp còn có sự tham dự của Tổng Thư ký ASEAN.

Trong diễn văn khai mạc, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh, sau Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 4 vừa qua tại Hà Nội, việc hiện thực hóa tiến trình ADMM+ đã khẳng định quyết tâm, sự đồng thuận cao của các quốc gia ASEAN về hợp tác quốc phòng. Thành công này không chỉ tăng cường và thúc đẩy hợp tác về quốc phòng giữa các nước ASEAN mà còn mở rộng hợp tác với các đối tác chủ chốt của ASEAN nhằm duy trì môi trường hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực, đóng góp tích cực cho việc xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN… Cho tới nay, chương trình nghị sự, các tài liệu của ADMM+ đã được chuẩn bị chu đáo và công tác tổ chức hội nghị đã sẵn sàng, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định.

Cũng tại hội nghị này, các Bộ trưởng cũng trao đổi quan điểm của mình về tình hình an ninh khu vực, đồng thời tập trung thảo luận và hoàn tất công tác chuẩn bị cho ADMM+, như: xem xét chương trình nghị sự và chương trình hoạt động dự kiến của ADMM+; tài liệu thảo luận của ADMM+ "Tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong ADMM+"; xem xét dự thảo Tuyên bố chung của ADMM+ lần thứ nhất; khẳng định nước đăng cai Chủ tịch ADMM+ lần thứ hai và bàn giao chức Chủ tịch ADMM+ giữa Việt Nam và Indonesia

Thiện Thuật - Quang Vũ
.
.
.