Thủ tướng Chính phủ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Thứ Tư, 27/02/2019, 11:35

Sáng 27-2, tại trụ sở Bộ Y tế diễn ra lễ phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát động chương trình và kêu gọi “mỗi người dân chúng ta hãy bắt đầu từ việc thực hiện và duy trì những hành vi, lối sống lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Giảm muối trong bữa ăn hằng ngày, ăn nhiều rau xanh, không hút thuốc lá, hạn chế sử dụng rượu bia, thường xuyên vận động thể lực, rèn luyện thể dục...”


Tới dự Lễ phát động còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, cùng các đại biểu đại diện nhiều Bộ, ban, ngành. Sự kiện được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Theo Thủ tướng, Lễ phát động diễn ra vào Ngày Thầy thuốc Việt Nam, đây là dịp để chúng ta tiếp tục tôn vinh, tri ân những người được giao trọng trách chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành y tế lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân cũng như toàn xã hội. Muốn giữ gìn, nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thì phải đồng thời thực hiện tốt cả 3 yêu cầu cốt lõi là: Vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ, đảm bảo dinh dưỡng và rèn luyện thể lực thường xuyên. Việc bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe phải là trách nhiệm của mỗi người dân, từng gia đình, cả hệ thống chính trị.

Thủ tướng phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới và nhiều tổ chức quốc tế khác, các chỉ số về chăm sóc sức khỏe của Việt Nam như tuổi thọ, tỉ lệ tử vong trẻ do sinh, kiểm soát bệnh tật, hiệu quả khám chữa bệnh cao hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế. Một số chỉ số đạt mức các nước phát triển có thu nhập khá.

 Sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân không ngừng tiến bộ, đạt nhiều kết quả nhưng vẫn còn không ít bất cập và phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức mới. Mặt trái của quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, toàn cầu hóa, sự già hóa dân số và biến đổi khí hậu đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Đó là ô nhiễm môi trường sống, các yếu tố về hành vi lối sống đã làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, tàn phế và tử vong sớm do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, đái tháo đường, hô hấp mãn tính, đang chiếm tới hơn 70% số tử vong hằng năm. 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc

Để thực hiện chương trình sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết phải nâng cao nhận thức và đề cao ý thức trách nhiệm của các cấp, của ngành, của cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe.

Tuyên truyền các hành vi, lối sống có lợi cho sức khỏe nhằm tạo ra phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, bền vững, trở thành thói quen, nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư.

Làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, cần cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân, đặc biệt tại tuyến cơ sở để mọi người dân được kiểm tra sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm bệnh tật, được tư vấn, hướng dẫn, chăm sóc, điều trị, quản lý liên tục tại nơi sinh sống, nhất là người mắc bệnh mãn tính, cao tuổi. Mọi người phải được chăm sóc, quản lý sức khỏe ngày khi trong bụng mẹ.

Các đại biểu tập thể dục giữa giờ

 Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu các yếu tố nguy cơ có hại cho sức khỏe, trong đó chú trọng giảm tiêu thụ thuốc lá, đồ uống có cồn, nước ngọt có đường, thực phẩm chế biến sẵn và các sản phẩm có nguy cơ gây bệnh. Khuyến khích tổ chức sản xuất, kinh doanh, cung cấp thực phẩm an toàn, đủ dinh dưỡng cho từng lứa tuổi. Đặc biệt lưu ý thực hiện tốt chương trình dinh dưỡng học đường, sữa học đường, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ kiểm tra huyết áp

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Ngày thầy thuốc Việt Nam năm nay thực sự trở thành một dấu ấn đáng nhớ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân khi được Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát lệnh chương trình đi bộ, xe đạp hưởng ứng phong trào tăng cường vận động thể lực

Bộ trưởng hy vọng Chương trình Sức khoẻ Việt Nam sớm trở thành hiện thực, đạt được các mục tiêu đề ra để trong tương lai không xa, người dân Việt Nam có tầm vóc, thể lực, sức khỏe tốt hơn, chất lượng cuộc sống, tuổi thọ cao hơn, góp phần xây dựng đất nước ta phồn vinh, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đi xe đạp hưởng ứng phong trào

Trong khuôn khổ lễ phát động còn diễn ra hoạt động đo huyết áp, xét nghiệm nhanh đường máu, đo chức năng hô hấp, tư vấn sức khỏe…cho các đại biểu ở các điểm cầu. Bài tập thể dục giữa giờ được các đại biểu thực hiện tại tất cả các điểm cầu.

        



Trần Hằng
.
.
.