Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Algeria

Thứ Tư, 03/06/2015, 08:05
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hoà Algeria Dân chủ và Nhân dân, sáng 1/6 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal.
>>Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Algieria thăm liên doanh dầu khí
>>Thủ tướng chủ trì đối thoại doanh nghiệp Việt Nam - Algeria

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau tình hình mỗi nước cũng như tình hình khu vực và quốc tế. Hai Thủ tướng đều cho rằng quan hệ hữu nghị truyền thống cũng như hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua là hết sức tốt đẹp và tiến triển tích cực, tuy nhiên kết quả đạt được còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, quan hệ chính trị tốt đẹp và mong muốn của hai bên.

Hai Thủ tướng nhất trí cho rằng trong bối cảnh mới, khi cả hai nước đang đẩy mạnh cải cách và mở cửa, nhất là về kinh tế, hai bên cần xây dựng quan hệ đối tác với những khung khổ hợp tác mới, những mô hình hợp tác phù hợp và hiệu quả hơn.   

Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế; ủng hộ lẫn nhau ứng cử và tham gia và các tổ chức của Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế. Nhất trí chỉ đạo để tăng cường hiệu quả hoạt động của cơ chế Ủy ban hợp tác Liên Chính phủ. Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Abdelmalek Sellal khẳng định Algeria luôn ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, thông qua đối thoại để thu hẹp bất đồng, khẳng định Algeria luôn kiên định lập trường này và sẵn sàng đóng góp cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Algeria, ngài Abdelmalek Sellal chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác giữa Sonatrach và Petrovietnam. Ảnh: TTXVN.

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, hai Thủ tướng nhất trí phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương từ mức 250 triệu USD hiện nay lên 1 tỷ USD trong vài năm tới; tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên hợp tác và xúc tiến các dự án cụ thể theo mô hình mới trên tất cả các lĩnh vực từ công nghiệp, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dầu khí...    

Tại cuộc hội đàm, hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động; mở rộng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, tư pháp, quốc phòng, kỹ thuật quân sự, an ninh, tình báo, phòng chống khủng bố và tội phạm.

Kết thúc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Abdelmalek Sellal đã chủ trì họp báo quốc tế.

Cũng sau buổi hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Abdelmalek Sellal đã chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác giữa hai nước, gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác du lịch, Chương trình hợp tác văn hoá giai đoạn 2016-2018 và Bản ghi nhớ về hợp tác y tế.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika. Cùng dự buổi tiếp có Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal.   

 Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình của Lãnh đạo và nhân dân Algeria dành cho đoàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tin tưởng, với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Algeria nhất định sẽ tiếp tục phát triển, vươn lên một tầm cao mới, xứng với tình cảm gắn bó hữu nghị lâu đời của hai nước.    

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trân trọng chuyển cuốn hồi ký bằng tiếng Pháp của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình có tựa đề “Gia đình, bạn bè đất nước”. Cuốn sách là món quà của nguyên Phó Chủ tịch nước gửi tới Tổng thống A. Bouteflika. Tổng thống đã rất xúc động khi nhận món quà trên từ người bạn thân thiết của mình.  

Nồng nhiệt chào mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đến thăm Algeria, Tổng thống Algeria đánh giá cao và hoàn toàn ủng hộ kết quả đàm phán giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal.  Tổng thống Algeria cũng bày tỏ ủng hộ lập trường của Việt Nam giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực này.   

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã có cuộc gặp mặt đại diện cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc ở Algeria cũng như các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria.   

Trước đó, sáng 1/6 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến Chủ tịch Thượng viện Algeria Abdelkader Bensalah tại trụ sở Thượng viện ở thủ đô Algiers.   

Chiều 2/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ngài Hocine Maaloum, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam; tới thăm Công ty Dầu khí Quốc gia Algeria (Sonatrach) và dự lễ khánh thành lắp đặt hệ thống khai thác dầu Dự án mỏ Bir Seba. Cùng dự có Thủ tướng Algeria Abdelmalek Sellal.

PV (theo TTXVN)
.
.
.