Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm với Thủ tướng Bulgaria

Thứ Bảy, 06/06/2015, 00:19
Trong chương trình thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria, sáng 5/6, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã đặt chân tới Thủ đô Sofia, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước này. Chiều 5/6, tại trụ sở Hội đồng Bộ trưởng ở Thủ đô Sofia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria Boyko Borissov.

Trong không khí cởi mở, tin cậy và hợp tác, hai Thủ tướng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, đánh giá tình hình quan hệ Việt Nam - Bulgaria thời gian qua, trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Hai Thủ tướng khẳng định, hai nước tiếp tục tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để tích cực hướng quan hệ Việt Nam - Bulgaria tới Đối tác chiến lược, trong đó trọng tâm là thúc đẩy Mô hình hợp tác kinh tế mới cũng như hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Thủ tướng Cộng hòa Bulgaria Boyko Borissov và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: TTXVN.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế, thương mại và khoa học - kỹ thuật Việt Nam - Bulgaria, tăng cường trao đổi thương mại song phương, khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước kết nối đối tác, tìm hiểu thị trường; tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, an ninh quốc phòng, khoa học - công nghệ, văn hóa, du lịch, giao thông vận tải…

Hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn của Liên Hợp Quốc, Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM), hợp tác ASEAN - EU cũng như tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov cũng đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, chia sẻ lo ngại về những diễn biến phức tạp gần đây tại biển Đông, trong đó có các hoạt động bồi đắp quy mô lớn.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; ủng hộ việc tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Boyko Borissov đã chứng kiến lễ ký Hiệp định hợp tác giữa hai Chính phủ về phòng, chống tội phạm, Chương trình hợp tác giữa Bộ Tư pháp hai nước giai đoạn 2016 - 2017, Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Thủ đô Sofia, Bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa TP Cần Thơ và TP Ruse của Bulgaria.

Sau lễ ký, hai Thủ tướng dành thời gian thông báo cho báo chí về kết quả hội đàm và hai bên đã ra Thông cáo chung Việt Nam – Bulgaria.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Bulgaria Tsetska Tschaeva và tiếp đại diện một số hiệp hội kinh tế và doanh nghiệp Bulgaria.

PV (tổng hợp TTXVN)
.
.
.