Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu

Chủ Nhật, 31/05/2015, 10:59
Nhân dịp chuyến công tác tại Cộng hòa Kazakhstan, chiều 30/5, tại thủ đô Astana, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kazakhstan - Kazmunaigaz - một trong những doanh nghiệp hàng đầu của nước này.

Sau buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã cùng chứng kiến lễ ký Thỏa thuận hợp tác về thăm dò, khai thác và cung cấp dịch vụ dầu khí giữa PetroVietnam và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kazmunaigaz.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã tới thăm, gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Kazakhstan. 

Trước đó, tối 29/5, theo giờ Việt Nam, bên lề lễ ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp chung với Thủ tướng các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á – Âu. Trong khuôn khổ cuộc gặp, các nhà lãnh đạo đã giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi nước, những chính sách, ưu đãi sẽ dành cho nhau trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do và cùng thảo luận về các biện pháp triển khai Hiệp định sau khi được ký kết.      

Thủ tướng các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á – Âu đều bày tỏ mong muốn tăng cường và củng cố quan hệ với Việt Nam, qua đó mở rộng hợp tác với các nước ASEAN nói riêng và hướng đến khu vực châu Á – Thái Bình Dương nói chung; tin tưởng rằng với vai trò và vị thế ngày càng được nâng cao ở khu vực, Việt Nam sẽ tiếp tục làm cầu nối hỗ trợ Liên minh Kinh tế Á – Âu kết nối hiệu quả với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Kazakhstan Karim Masimov, hai nhà lãnh đạo cho rằng hai nước cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật để tạo thuận lợi mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng của mỗi bên, trong đó có hợp tác khai thác và chế biến dầu khí giữa PetroVietnam và Kazmunaigaz tại Kazakhstan, cũng như tại nước thứ ba.

Sau khi kết thúc cuộc gặp làm việc, dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng, các bộ, ngành hai nước đã ký Biên bản trao đổi Văn kiện phê chuẩn Hiệp định tương trợ tư pháp giữa CHXHCN Việt Nam và CH Kazakhstan, Chương trình hợp tác giai đoạn 2015 -2017 giữa Bộ Tư pháp CHXHCN Việt Nam và Bộ Tư pháp CH Kazakhstan; Thỏa thuận hợp tác văn hóa và thể thao giữa Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch CHXHCN Việt Nam và Bộ Văn hóa và Thể thao CH Kazakhstan.     

PV (Theo TTXVN)
.
.
.