Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại CAEXPO, CABIS lần thứ 10

Thứ Ba, 03/09/2013, 23:40
Trưa 3/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Hội chợ triển lãm ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư - Thương mại ASEAN - Trung Quốc (CABIS) lần thứ 10 tại TP Nam Ninh (Trung Quốc). Chuyến tham dự Hội nghị thể hiện sự coi trọng của Đảng và Chính phủ Việt Nam đối với việc tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, là sự ủng hộ to lớn đối với Hội chợ và Hội nghị.

Hội chợ triển lãm ASEAN – Trung Quốc được tổ chức định kỳ hàng năm tại TP Nam Ninh do Bộ Thương mại Trung Quốc, Bộ Kinh tế 10 nước ASEAN và Ban thư ký ASEAN đồng tổ chức. Trải qua 9 kỳ hoạt động, Hội chợ đã trở thành cơ chế quan trọng, thúc đẩy giao lưu hữu nghị, xúc tiến thương mại và hợp tác đa lĩnh vực giữa các nước ASEAN với Trung Quốc.

Tại kỳ Hội chợ lần này, Đoàn Việt Nam tham gia triển lãm với quy mô 200 gian hàng và 110 doanh nghiệp trên phạm vi diện tích trên 3.200m², đứng đầu trong số các nước ASEAN và quốc tế tham dự Hội chợ trên tổng số hơn 4.600 gian hàng của các nước ASEAN và khu vực tham gia Hội chợ.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ, Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư-Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Trung Quốc là một đối tác ngoại khối đầu tiên và quan trọng nhất của ASEAN. Năm 2002, Hiệp định khung về hợp tác kinh tế toàn diện ASEAN - Trung Quốc và sau đó, lần lượt các Hiệp định Thương mại hàng hóa, Thương mại dịch vụ, Hiệp định Đầu tư ASEAN - Trung Quốc được ký kết đã hoàn tất các trụ cột cho khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, đây là khu vực mậu dịch tự do sớm nhất mà ASEAN thiết lập với một nước đối tác.

Trên nền tảng vững chắc đó, thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh với tốc độ tăng bình quân 22% mỗi năm. Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại thứ ba của Trung Quốc. Đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc vào các nước ASEAN cũng tăng trưởng đều đặn. Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhân dân các nước trong khu vực cũng ngày càng được thắt chặt...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn ủng hộ và coi trọng hợp tác ASEAN - Trung Quốc, đồng thời tin tưởng rằng khuôn khổ này sẽ góp phần thúc đẩy hiệu quả quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc. Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN phát triển hợp tác kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng ủng hộ việc nghiên cứu, trao đổi để nâng cấp phiên bản hợp tác FTA giữa ASEAN và Trung Quốc phù hợp với lợi ích chung của các bên để cùng nhau phát triển, cùng hưởng lợi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cùng với hợp tác phát triển cùng có lợi trên các lĩnh vực, mọi tranh chấp, khác biệt trong khu vực chúng ta là một thực tế, phải được kiểm soát một cách trách nhiệm và hiệu quả, phải cùng nhau xây dựng lòng tin và quyết tâm chính trị, phải cùng nhau hiệp thương giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, cùng tìm các giải pháp thích hợp mà các bên liên quan đều chấp nhận, đồng thuận.

Việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội chợ, Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư - Thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 10 tại TP Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây, Trung Quốc thể hiện sự coi trọng của Đảng và Nhà nước ta trong việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với Trung Quốc, góp phần củng cố sự tin cậy chính trị giữa 2 nước. Đồng thời cũng thể hiện sự tham gia tích cực của Việt Nam đối với các hoạt động trong khuôn khổ kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc cũng như sự ủng hộ của Việt Nam đối với Hội chợ Triển lãm ASEAN - Trung Quốc, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ, tìm kiếm, mở rộng cơ hội kinh doanh tại thị trường Trung Quốc

PV
.
.
.