Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Ban Chỉ đạo Tây Nguyên

Thứ Tư, 18/07/2012, 00:37
* Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang thăm thương binh và thân nhân liệt sỹ ở Đắk Lắk.
Sáng 17/7, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và biểu dương những cá nhân tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số và người có công với cách mạng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự lễ và phát biểu chào mừng.

Dự lễ có Thượng tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên và vùng lân cận, cùng hơn 200 đại biểu tiêu biểu đại diện cho đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, người có công với cách mạng về dự…

Thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX), ngày 17/7/2002, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên được thành lập. Trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng đối với vùng Tây Nguyên. Cùng với việc ban hành nhiều chính sách, cơ chế đặc thù, đầu tư nguồn lực cho vùng Tây Nguyên, Nhà nước còn tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tỉnh Tây Nguyên xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc ở địa phương.

Nhờ đó, trong 10 năm qua vùng Tây Nguyên liên tục có tốc độ tăng trưởng cao, tổng sản phẩm (GDP) đạt mức tăng bình quân 11,9%/năm. Các chính sách dân tộc, tôn giáo, đất đai, nhà ở, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo được các cấp chính quyền địa phương thực hiện đạt hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân; quốc phòng, an ninh luôn được giữ vững ổn định, củng cố vững chắc khối đoàn kết dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận những thành quả đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh quốc phòng trên địa bàn Tây Nguyên. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Tây Nguyên và lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW phát triển Tây Nguyên trong thời kỳ 2011 - 2020. Theo đó, mục tiêu phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên đến năm 2020 thành vùng kinh tế trọng điểm, đóng vai trò “đầu tàu” trong khu vực “Tam giác phát triển” Việt Nam - Lào - Campuchia...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Trần Đại Quang cùng các đại biểu tại buổi lễ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xúc động khi gặp lại nhiều cán bộ lão thành cách mạng, những nhân sĩ, trí thức, đại diện tiêu biểu các dân tộc thiểu số và người có công đã đóng góp công sức, trí tuệ, xương máu của mình cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển Tây Nguyên ngày càng bền vững.

Nhân dịp này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Một số cá nhân xuất sắc cũng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và Ban Chỉ đạo Tây Nguyên khen thưởng.

Chiều 17/7, tại Cục An ninh Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, lãnh đạo chủ chốt 5 tỉnh Tây Nguyên và lãnh đạo các tỉnh phụ cận Tây Nguyên. Tham gia buổi làm việc có Thượng tướng Trần Đại Quang - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Nguyễn Văn Bình; lãnh đạo chủ chốt các tỉnh Tây Nguyên, vùng phụ cận, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương…

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, vùng phụ cận về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, những thành tựu đạt được ở Tây Nguyên trong thời gian qua là quan trọng, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Tây Nguyên, hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ, đời sống của một bộ phận không nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn...

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên, vùng phụ cận cần tập trung tạo dựng được khối đại đoàn kết các dân tộc, tiếp nối được truyền thống đoàn kết đấu tranh cách mạng kiên cường của đồng bào các dân tộc, hội tụ sức mạnh tinh thần to lớn để giúp cho Tây Nguyên phát triển bền vững, cảnh giác đấu tranh xóa bỏ mọi âm mưu chống phá của bọn phản động Fulro và các thế lực thù địch. Trước mắt, các tỉnh cần tập trung làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, tận dụng thế mạnh của vùng về đất đai, thổ nhưỡng để phát triển cây cao su, cà phê và các loại cây nông, công nghiệp phù hợp theo hướng phát triển bền vững, tạo được chất lượng cao để tăng xuất khẩu. Tăng cường công tác bảo vệ rừng, sắp xếp, chuyển đổi các loại rừng, mô hình quản lý rừng phù hợp, bền vững để ổn định phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý việc phát triển thủy điện ở Tây Nguyên cần thực hiện theo quy hoạch phù hợp và đảm bảo chất lượng công trình. Vấn đề di dân tự do là một thực trạng phức tạp, Chính phủ có chính sách phù hợp để ổn định cuộc sống lâu dài cho người dân. Thủ tướng ưu tiên tập trung nguồn vốn để phát triển giao thông Tây Nguyên, vì Tây Nguyên không có hệ thống đường sắt, đường thủy nối với các tỉnh đồng bằng, đường hàng không hạn chế nên tập trung cho giao thông đường bộ là cần thiết. Thủ tướng yêu cầu tập trung đầu tư làm đường QL14, 19, 25, 27, 20, trong đó tập trung hoàn thiện đường QL14 là cấp thiết…

Thủ tướng đặc biệt lưu ý lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên nhiệm vụ trọng tâm là phải xóa đói giảm nghèo cho người dân tộc thiểu số. Đây vừa là trọng trách của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và cũng là đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, phù hợp ý Đảng với lòng dân, thực hiện điều ước của Bác Hồ là làm sao đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.

* Trong chuyến công tác ở Đắk Lắk, chiều 16/7, Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an - đã đến thăm một số thương binh và thân nhân liệt sỹ trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột.

>> VIDEO BỘ TRƯỞNG TRẦN ĐẠI QUANG THĂM GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH TỈNH ĐẮK LẮK

Tại phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã đến thăm mẹ Lê Thị Sáu (89 tuổi), có 2 con là liệt sỹ đã anh dũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Hiện mẹ Lê Thị Sáu đang sống với người con út. Bộ trưởng Trần Đại Quang đã ân cần thăm hỏi, tặng quà và động viên mẹ Sáu vượt lên trên những mất mát, đau thương, sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo.

Tiếp đó, Bộ trưởng đã đến thăm gia đình thương binh hạng 1/4 Trần Văn Tính (65 tuổi), trú tại phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột. Bác Tính bị thương trong tham gia kháng chiến chống Mỹ, với tỷ lệ thương tật lên đến 85%. Còn tại buôn Jù, xã Ea Tu, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã đến thăm đồng chí KTiêng - Trưởng phòng Bảo vệ Chính trị VI - Công an Đắk Lắk. Đồng chí KTiêng bị thương trong khi truy quét bọn Fulro vũ trang trong rừng. Hiện nay, bên cạnh thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người lãnh đạo, chỉ huy cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, vượt qua những hạn chế về sức khỏe, đồng chí KTiêng vẫn thường xuyên đi đến các buôn làng trong tỉnh, nói chuyện, phân tích để bà con hiểu rõ âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch và bọn phản động để cảnh giác, không mắc mưu bọn chúng.

Bộ trưởng đã tặng quà hai đồng chí thương binh, mong muốn bác Tính và đồng chí KTiêng tiếp tục phát huy truyền thống Cách mạng, luôn vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục góp sức bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng khu dân cư văn hóa, phát triển, được nhân dân địa phương tin yêu, mến phục và noi gương…

Ngọc Như - Nguyễn Trọng
.
.
.