Thủ tướng Medvedev ấn tượng trước những thành quả của Việt Nam

Chủ Nhật, 05/04/2015, 19:44
Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-7/4/2015. Nhân chuyến thăm, Thủ tướng Medvedev đã trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam về triển vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Medvedev bày tỏ: "Tôi chăm chú dõi theo những thành quả của các bạn và phải nói rằng những thành quả đó rất ấn tượng. Thật sự ấn tượng! Có thể thấy rõ công nghiệp, nông nghiệp phát triển như thế nào, đời sống thường nhật thay đổi, người dân sống ra sao. Có lẽ đây mới là điều cốt yếu, bởi chẳng phải giấu giếm việc hai nước chúng ta 20-30 năm trước không được xếp vào danh sách các nước giàu có nhất, ý tôi muốn nói là cả Việt Nam cũng như Liên Xô. Giờ các bạn có được thành công rõ rệt như vậy, chúng tôi rất phấn khởi. "

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Dmitry Medvedev trong cuộc hội đàm ngày 14/5/2013 tại Moscow. Ảnh: vietnamese.ruvr.ru

Theo Thủ tướng Mevedev, bên cạnh một đất nước Việt Nam hiện đại, năng động, phát triển nhanh, đang dần trở thành một trong những quốc gia hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, còn có một Việt Nam cổ kính, với lịch sử và nền văn hóa đặc sắc của riêng mình, điều thú thực cũng rất hấp dẫn. Chính vì lẽ đó ông luôn cảm thấy rất thú vị khi ngắm những di tích lịch sử và văn hóa, ngắm những cảnh sắc "có thể nói là nét điển hình của Việt Nam, và cố gắng không chỉ nhìn ngắm mà thậm chí nếu có thể còn chụp ảnh lưu lại. Tôi sẽ rất vui nếu có cơ hội làm điều đó trong chuyến thăm sắp tới".

Thủ tướng Nga chia sẻ: " Chúng ta có mối quan hệ thực sự rất chân tình, đây là sự thật. Đây không phải là cách nói xã giao, cũng không đơn giản là đánh giá mối quan hệ tốt đẹp, mà bản thân nó như vậy. Như tự nhiên lịch sử vậy. Tôi đã có lần chia sẻ cảm tưởng của mình về kỷ niệm lần đầu tiên làm quen với các bạn Việt Nam, với những người đồng chí từng làm việc ở Leningrad, trong đó có trường đại học nơi cha tôi giảng dạy. Từ đó đến nay thật sự không có gì thay đổi. Tất thảy mỗi cuộc gặp gỡ như vậy đều là cuộc gặp gỡ của những người bạn hết sức nhân hậu, cuộc gặp gỡ làm nảy sinh biết bao xúc cảm tuyệt vời. Tôi tin chắc rằng sắp tới cũng sẽ như vậy".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga.

Nói về những ngày lễ lớn của Việt Nam năm 2015, Thủ tướng Nga cho rằng: "Những mốc thời gian ấy có ý nghĩa hết sức to lớn. Đối với ngày kỷ niệm của Việt Nam, đó là sự thống nhất và sau đó là sự phát triển thành công của một đất nước rất lớn Việt Nam. Đó là ngày lễ của cả dân tộc, và chúng tôi trong mức độ phù hợp cũng chú trọng đến điều đó khi xây dựng chương trình chuyến thăm Việt Nam. Lần đầu được tới thăm miền Nam, điều này đối với chúng tôi rất thú vị và quan trọng. Tôi cảm thấy đây là biểu hiện tốt. Thậm chí tôi vẫn nhớ, điều đó xảy ra đã lâu, song tôi nhớ những gì đã diễn ra: cả cuộc đấu tranh anh dũng của nhân dân Việt Nam, cả sự ủng hộ và giúp đỡ mà chúng tôi đã cố gắng dành cho cuộc đấu tranh này hồi đó, cả thành quả đạt được. Vậy nên chúng tôi chân thành chúc mừng các bạn nhân những ngày lễ sắp tới.

Còn về ngày lễ của chúng tôi, đó cũng là ngày lễ chung của tất cả chúng ta. Đó thực sự là chiến thắng trước cái ác qui mô thế giới, trước chủ nghĩa phát xít mà trong cuộc đấu tranh chống lại nó có sự tham gia của rất nhiều nước, nhiều dân tộc. Và dĩ nhiên chúng tôi chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Chiến thắng một cách nghiêm túc. Tôi xin một lần nữa nhấn mạnh: đó không phải là ngày lễ của riêng nước Nga, đó là ngày kỷ niệm của toàn thế giới, bởi đó là cuộc chiến tranh thế giới, cuộc chiến tranh rất khốc liệt, cuộc chiến tranh đã gây ra hậu quả khủng khiếp, cướp đi biết bao sinh mạng, con số thương vong khổng lồ. Cần phải làm tất cả để những sự kiện tương tự không thể lặp lại trên thế giới, chính vì vậy nên việc tổ chức những ngày kỷ niệm như vậy rất quan trọng đối với các thế hệ tương lai. Chúng tôi luôn vui mừng chào đón những người bạn Việt Nam của mình trong những ngày lễ như vậy, chúng ta sẽ cùng nhau kỷ niệm".

PV
.
.
.