Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TAND tối cao và 3 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn

Thứ Năm, 14/11/2013, 12:03
Trao đổi với báo chí sáng nay 14/11, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, UBTV Quốc hội đã lấy ý kiến đại biểu, lựa chọn 4 thành viên sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp này, gồm: Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Bắc Son và Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình.

Đồng thời, như thông lệ, tại kỳ họp cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ báo cáo thêm một số nội dung đại biểu, cử tri quan tâm và trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội. Đến thời điểm này, đã có 5 câu hỏi của đại biểu gửi đến Thủ tướng về nhiều vấn đề khác nhau.

Trước đó, trong danh sách có Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ nhưng do số câu hỏi chất vấn ít nên UBTV Quốc hội đã đưa ra khỏi danh sách chất vấn kỳ này. Theo Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc, các nhóm vấn đề chất vấn với mỗi Bộ trưởng, trưởng ngành cũng giữ nguyên như dự kiến đoàn thư ký đưa ra xin ý kiến các đại biểu.

Chánh án Trương Hòa Bình.

Riêng nội dung đối với Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có chất vấn liên quan đến vụ án oan 10 năm với ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang vừa qua. Các chất vấn dành cho Bộ trưởng Nội vụ sẽ nóng với vấn đề công chức, nhất là chuyện biên chế, các hiện tượng tiêu cực, chạy chọt; Bộ trưởng Cao Đức Phát với các điểm nóng về đời sống nông dân, nông nghiệp, nhất là chính sách an sinh, việc làm, xóa đói giảm nghèo; Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son với các vấn đề về báo chí, nghệ thuật biểu diễn, về mạng internet...

Bộ trưởng Cao Đức Phát.

Theo lịch trình, sáng thứ 3 (19/11), Quốc hội nghe Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, thứ 4 và thứ 5 và dành thời gian thảo luận về kết quả thực hiện lời hứa này của các Bộ trưởng, trưởng ngành. Sau đó, các đại biểu sẽ thảo luận tại hội trường. Đây là một điều rất mới, lần đầu được áp dụng. Từ chiều 19/11, Quốc hội bắt đầu chất vấn các Bộ trưởng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ trả lời chất vấn trong phiên cuối, chiều 21/11.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Theo quy định, mỗi đại biểu có 3 phút để đặt câu hỏi, mỗi đại biểu cũng có thể chất vấn nhiều lần đối với từng Bộ trưởng. Các chất vấn phải ngắn gọn, rõ nội dung, tránh sa vào kể lể, giải thích dài dòng. Trong khi đó, các Bộ trưởng tùy sự điều khiển của Đoàn Chủ tịch, có thể trả lời từng chất vấn một, hoặc gộp nhiều chất vấn rồi trả lời cùng lúc. Việc trả lời cũng phải rõ ràng, đi thẳng vào nội dung, điều gì chưa thể trả lời trực tiếp thì sau đó phải gửi đại biểu bằng văn bản.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình.

Về việc vì sao những lĩnh vực nóng như y tế, giáo dục, giao thông lại không có tên trong danh sách chất vấn kỳ này, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, theo tập hợp chất vấn của đại biểu gửi đến trước đó, các Bộ trưởng này nhận được ít câu hỏi của đại biểu hơn so với những Bộ trưởng trong danh sách gợi ý.

Ngoài ra, việc chọn đại biểu cũng cần xem xét, cân đối giữa các lĩnh vực kinh tế, xã hội, tư pháp, tạo điều kiện để các Bộ trưởng chưa từng đăng đàn có cơ hội trình bày về lĩnh vực hoạt động của mình trước Quốc hội. Đối với Bộ trưởng Y tế, Giao thông, Giáo dục đã đăng đàn trong các kỳ chất vấn trước

Đ.Minh
.
.
.