Thứ trưởng Lê Thế Tiệm: Không kết luận vụ án theo dư luận

Thứ Hai, 24/12/2007, 08:15
"Trong điều tra, khám phá án, phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, các quy định của Chính phủ, của Bộ. Phải đánh sâu, đánh chắc nhưng không ồn ào" - Thứ trưởng Lê Thế Tiệm yêu cầu. Đồng chí Thứ trưởng giải thích: Hoạt động điều tra của cơ quan Công an phải đảm bảo vững chắc về pháp lý, mọi vụ án đều kết luận dựa trên cơ sở chứng cứ vững chắc, không suy diễn chủ quan, không chạy theo dư luận.

Ngày 21/12, Tổng cục Cảnh sát tổ chức Hội nghị Triển khai công tác năm 2008. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát và các Cục nghiệp vụ, đại diện Công an các địa phương đã tham dự Hội nghị.

Năm 2007, toàn quốc xảy ra 50.878 vụ phạm pháp hình sự, giảm 5,5% so với năm 2006. Tuy nhiên, tội phạm hình sự nổi lên một số tình hình đáng chú ý như gia tăng tình trạng chống người thi hành công vụ; hoạt động phức tạp các băng, ổ nhóm hình sự, tội phạm có vũ khí, tội phạm trong tuổi vị thành niên.

Về tội phạm tham nhũng, đã điều tra 584 vụ với 1.299 đối tượng, thiệt hại gần 865 tỷ đồng, thu giữ 112 tỷ đồng. Tội phạm kinh tế "nóng" ở các lĩnh vực: lừa đảo xuất khẩu lao động, tội phạm tài chính, ngân hàng, chứng khoán, buôn lậu, gian lận thương mại... Tội phạm môi trường với hàng loạt vụ nhập phế liệu rác thải. Tội phạm ma tuý đã bị phát hiện, bắt giữ 8.950 vụ, 13.568 đối tượng, giảm 9,5% so với năm trước...

"Công tác trinh sát phải chắc, trong điều tra, tài liệu chứng cứ phải vững, phải quán triệt quan điểm kiên quyết tấn công tội phạm nhưng không được chủ quan, nóng vội" - Thượng tướng Lê Thế Tiệm quán triệt.

Giải thích về quan điểm chỉ đạo nói trên, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm phân tích: Chúng ta có thể khám phá, điều tra hàng trăm vụ tốt, hiệu quả nhưng chỉ xảy ra một vụ oan, sai là đã không đảm bảo yêu cầu.

"Trong điều tra, khám phá án, phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật, các quy định của Chính phủ, của Bộ. Phải đánh sâu, đánh chắc nhưng không ồn ào" - Thứ trưởng yêu cầu.

Thứ trưởng cũng lưu ý các Cục điều tra nghiệp vụ Tổng cục Cảnh sát và CQĐT Công an các tỉnh, thành phố phải lưu ý đấu tranh những loại tội phạm mới, phức tạp như tội phạm lợi dụng công nghệ cao, các băng nhóm tội phạm hình sự, hoạt động có tổ chức, tội phạm tham nhũng, kinh tế khác...

Về quan điểm "đánh sâu, đánh chắc nhưng không ồn ào", theo Thứ trưởng, hoạt động điều tra của cơ quan Công an phải đảm bảo vững chắc về pháp lý, mọi vụ án đều kết luận dựa trên cơ sở chứng cứ vững chắc, không suy diễn chủ quan, không chạy theo dư luận.

Về một số tồn tại, Thứ trưởng yêu cầu các lực lượng Cảnh sát phải chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực như sách nhiễu, vi phạm pháp luật. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải xác định động cơ rõ ràng khi thực hiện nhiệm vụ. "Nếu động cơ không rõ ràng, không trong sáng sẽ dẫn tới những vi phạm pháp luật trong quá trình thi hành nhiệm vụ" - Thứ trưởng khẳng định.

Các Cục nghiệp vụ Tổng cục Cảnh sát cũng khẳng định quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm theo phương châm "kiên quyết nhưng không nóng vội".

Cục CSĐT tội phạm về ma tuý cho biết hướng hành động trong năm 2008 của lực lượng này là tấn công tội phạm ma tuý theo tuyến, địa bàn: tuyến Tây Bắc, bao gồm các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên; tuyến miền Trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...); tuyến Tây Nam; tuyến biên giới phía Bắc (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang...).

Ngoài ra triển khai lực lượng đấu tranh tội phạm ma tuý xâm nhập bằng đường hàng không, đường biển. Gần đây, ma túy vận chuyển bằng đường hàng không đã được phát hiện với các thủ đoạn hết sức tinh vi, có sự tham gia của một số đối tượng các nước trong khu vực và Bắc Á, Australia.

Thiếu tướng Triệu Văn Đạt, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH cho biết, trong tháng 1/2008 sẽ tổ chức Hội nghị bàn các biện pháp đấu tranh với tội phạm hình sự giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nam do đây là khu vực xuất hiện nhiều băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm.

Lực lượng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, CSĐT tội phạm về tham nhũng cũng quyết tâm tạo chuyển biến rõ nét hơn trong năm 2008. Tổng cục Cảnh sát lưu ý việc đấu tranh với tội phạm tham nhũng ở cấp địa phương, sau khi đã có Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh và các lực lượng nghiệp vụ chuyên trách.

Đối với tội phạm kinh tế, các lực lượng sẽ chú ý đấu tranh theo chuyên đề đối với những nhóm tội phạm mới, thủ đoạn nguy hiểm nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản: tội phạm lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, lợi dụng công nghệ cao...

Phan Đăng
.
.
.