Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin:

Thông điệp của nước chủ nhà tại IPU-132 rất có ý nghĩa

Thứ Ba, 31/03/2015, 20:37
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132), chiều 31/3, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin đã có cuộc gặp với báo chí.

Ông cho biết, mục đích chính trong chuyến thăm lần này của ông là thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, tìm ra phương cách để nâng tầm quan hệ hai nước cũng như những hợp tác về kinh tế, giáo dục, đầu tư, quản trị công.

Một trong những kết quả cụ thể là sáng nay, Đại sứ quán Thụy Điển đã tham gia vào một chương trình kêu gọi người dân đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy.

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin nhấn mạnh rằng phong cách tổ chức IPU 132 của Việt Nam rất chuyên nghiệp và gây ấn tượng mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển nói: “Chúng ta có rất nhiều lý do lịch sử để thúc đẩy quan hệ hai nước. Thụy Điển là quốc gia đầu tiên công nhận nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và cũng là quốc gia phương Tây đầu tiên đặt Đại sứ quán tại Hà Nội. Trong quá khứ, nhiều người dân Thụy Điển đã tự bỏ tiền quyên góp, ủng hộ cho người dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nay, rất nhiều thế hệ Thụy Điển lại quay trở lại đây, tìm về nơi chiến trường xưa để hồi tưởng ký ức, nhớ lại những quá khứ đó. Truyền thống, lịch sử là thế mạnh để Việt Nam và Thụy Điển tiếp tục hợp tác phát triển. Thời bình, Thụy Điển cũng đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong phát triển kinh tế. Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục giúp đỡ Việt Nam với tinh thần vô tư nhất.

Cá nhân tôi cho rằng Thụy Điển ở trong vị trí rất thích hợp để giúp Việt nam phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, kinh tế, cải cách tư pháp và an sinh xã hội”.

Về hoạt động ở IPU 132, ông Urban Ahlin bày tỏ: “Trong những ngày qua, khi tham dự hội nghị IPU, tôi và các nghị sĩ trong đoàn đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu của nước chủ nhà Việt Nam.

Tôi nghĩ, không chỉ tôi mà tất cả các nghị sĩ tham dự IPU lần này đều không thể quên được khoảng thời gian tốt đẹp tại Việt Nam. Đây là những trải nghiệm tuyệt vời. Việt Nam đã chứng tỏ là một quốc gia tổ chức tốt các sự kiện tầm cỡ quốc tế và có thể đảm đương, tổ chức được những sự kiện lớn tương tự như IPU”.

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển, chủ đề hội nghị lần này mà nước chủ nhà Việt Nam chọn mang tính thời sự và có ảnh hưởng, tác động đến nhiều quốc gia. Quốc gia nào cũng quan tâm đến phát triển bền vững, chống khủng bố, chiến tranh mạng, an sinh xã hội, bảo đảm dịch vụ y tế cho phụ nữ và trẻ em.

Và bài học rút ra từ lần tham dự IPU 132, theo ông Urban Ahlin chính là việc các quốc gia cần phải đoàn kết, hợp tác với nhau để cùng phát triển. Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển nói: “Thông điệp của nước chủ nhà Việt Nam tại IPU-132 rất có ý nghĩa”.

H.Chi
.
.
.