Thiết thực, xúc động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7

Chủ Nhật, 27/07/2008, 09:34
Nhân kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành ủy Hà Nội đã có buổi gặp mặt các mẹ liệt sỹ, các đồng chí thương bệnh binh tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công của TP Hà Nội.

"Thăm các mẹ liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh... là được trở về điểm hẹn của ân tình sâu nặng mà toàn Đảng, toàn dân ta luôn luôn ghi nhớ. Mỗi bà mẹ, mỗi đồng chí... là một tấm gương sáng, rất bình dị, giúp chúng ta học tập được nhiều hơn về đức hy sinh cho Tổ quốc.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước... chúng tôi nguyện phấn đấu hết mình, tận tụy phục vụ sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta, đất nước ta mà các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh xương máu để giữ gìn, trao lại cho chúng ta bảo vệ và phát triển...", đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã phát biểu tại cuộc gặp mặt các mẹ liệt sĩ, các đồng chí thương binh, bệnh binh và lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành ủy Hà Nội ngày 26/7 tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công của TP Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 61 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2008).

Đồng chí Trương Tấn Sang đã tặng quà, chúc sức khỏe các cụ, các mẹ,... đang điều dưỡng tại Trung tâm.

Sau khi thắp hương tại nhà tưởng niệm các cụ có công với nước đã từ trần và ghi sổ lưu niệm, đồng chí Trương Tấn Sang đã tới các phòng điều dưỡng, thăm hỏi các cụ: Đinh Thị Con, 93 tuổi, có hai con liệt sĩ; cụ Đoàn Thị Lịch, 82 tuổi, thương binh chống Pháp; cụ Bạch Thị Nhung, 90 tuổi là mẹ liệt sĩ; cụ Đặng Thị Hồng, 92 tuổi, cán bộ tiền khởi nghĩa…

* Ngày 26/7, Tổng cục XDLL Bộ Công an đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Bia chiến công tại xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP HCM. Thừa ủy quyền của lãnh đạo Bộ, Thiếu tướng Nguyễn Minh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL đã đến dự và cắt băng khánh thành. Về dự lễ khánh thành còn có hơn 100 đại biểu đại điện cho các ban, ngành, đoàn thể xã hội Trung ương và địa phương đã đến dự và thắp hương tưởng niệm.

Tháng 7/1966, Xứ ủy Nam Bộ ra Chỉ thị số 01, thành lập Ban Bảo vệ An ninh Xứ ủy và Ban An ninh các cấp. Ban Bảo vệ Xứ ủy nòng cốt là lực lượng Quốc gia Tự vệ cuộc Nam Bộ. Đơn vị C60 là phiên hiệu của lực lượng An ninh vũ trang bảo vệ Xứ ủy, cán bộ, chiến sỹ được chọn vào C60 là những người được chọn lọc ở lại miền Nam làm nhiệm vụ, không đi tập kết.

Đơn vị C60 sau chiến thắng Tua Hai tại tỉnh Tây Ninh, làm khiếp vía bọn tề ngụy, đã tổ chức lại lực lượng, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương triển khai phương án đánh bót Trung Hòa và Trung tâm Huấn luyện Biệt động quân tại Trung Hòa, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi vào ngày 4/12/1966. Trong trận này, lực lượng An ninh vũ trang bảo vệ Xứ ủy cũng có 9 đồng chí hy sinh.

Trong buổi lễ trang trọng hôm nay, những cán bộ, chiến sỹ hy sinh đã được khắc tên trên Bia chiến công của trận đánh, để chúng ta đời đời nhớ ơn những người đã anh dũng hy sinh trong giai đoạn đầu của cuộc kháng chiến.

* Nhóm cựu chiến sĩ trinh sát vũ trang, thuộc Ban An ninh tỉnh Bến Tre thời chống Mỹ đã vận động các doanh nghiệp tại TP HCM tài trợ xây dựng và bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Trưng, ở xã Hữu Định, huyện Châu Thành. Bà Trưng có 3 người con là thương binh, trong đó có một người nguyên là chiến sĩ đơn vị trinh sát vũ trang tỉnh. Trong suốt những năm kháng chiến, gia đình bà đã không ngại gian khổ, hy sinh để cưu mang các chiến sĩ trinh sát vũ trang Bến Tre.

Từ ngày 24/7 đến đầu tháng 8, Ban Y tế Công an Bến Tre đã tổ chức đến khám bệnh và phát thuốc điều trị miễn phí cho các gia đình chính sách và hộ nghèo ở 8 xã thuộc 8 huyện, thị trong tỉnh. Tổng số thuốc được cấp lần này trị giá trên 40 triệu đồng, trích từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa của Công an tỉnh.

Ngoài ra, các chi hội phụ nữ thuộc các khối Xây dựng lực lượng, An ninh, Cảnh sát và một số đơn vị cũng đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tại thị xã Bến Tre, huyện Mỏ Cày và huyện Giồng Trôm.

* Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, đại diện của Quỹ "Mãi mãi tuổi 20" đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho một số gia đình là thân nhân các liệt sĩ tại Hà Nội. Đại diện của Quỹ cũng đến thăm gia đình bà Doãn Ngọc Trâm (mẹ của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm), gia đình ông Nguyễn Văn Thục (thân nhân của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc) và gia đình liệt sĩ Lê Phú Hải, đồng đội liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc.

Ông Đào Chí Công, Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ "Mãi mãi tuổi 20" cho biết: "Đây là một hoạt động thường xuyên của Quỹ. Trong những ngày tới, đoàn tiếp tục đến thăm hỏi và động viên gia đình thân nhân các liệt sĩ khác"

PV
.
.
.