Thể hiện trách nhiệm và tình cảm với hình ảnh Đất nước

Thứ Hai, 07/09/2015, 18:47

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, và đông đảo cán bộ, nhân viên Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) qua các thời kỳ… tới dự.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Trung tâm THVN tại TPHCM và Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Hợp tác quốc tế Đài THVN. Ảnh: VGP.

Nhân dịp này nhiều đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đài THVN.

45 năm qua, Đài THVN đã có bước phát triển rất mạnh mẽ, vươn lên thành một đài truyền hình có uy tín trong khu vực với hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp và sự hiện diện khắp các châu lục; một trong những công cụ tuyên truyền quan trọng nhất của Đảng, Nhà nước; món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân.

Đài THVN có những đóng góp quan trọng trong tuyên truyền phổ biến và động viên nhân dân tham gia thực hiện chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, trong phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, trong quảng bá hình ảnh đất nước, trong xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm phòng ghi hình của Đài THVN, chiều 7/9. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá: Nắm bắt được xu thế phát triển truyền thông thế giới, Đài THVN đã sáng tạo, dũng cảm đề xuất, thực hiện nhiều giải pháp đột phá cả về cơ chế quản lý, tài chính, kỹ thuật, nhân lực, thị trường, từ đó vươn lên tự chủ về tài chính, có tích lũy đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập của người lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước ngày càng nhiều.

Thành quả cũng như những bài học quý báu rút ra từ những thành công cũng như từ những sai sót, bất cập - điều khó có thể tránh khỏi trong quá trình tìm tòi vươn lên - đã, đang và sẽ giúp Đài THVN tiếp tục lớn mạnh cùng đất nước với tâm thế của người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, của những người luôn khát khao vươn lên và sẵn sàng dấn thân vượt lên thách thức, vượt lên chính mình để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước tốt hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP.
"Yêu cầu thông tin kịp thời, chính xác, có định hướng đồng thời lại phải hấp dẫn với mọi tầng lớp là nhiệm vụ hết sức khó khăn, nhất là trong điều kiện thông tin mạng bùng nổ và cạnh tranh sôi động hiện nay. Không chỉ là vấn đề kỹ thuật hay tài chính mà quan trọng hơn là kiến thức, hiểu biết sâu rộng; là bản lĩnh, nhạy cảm chính trị; là trách nhiệm, lòng yêu nghề của đội ngũ cán bộ.

Đặc biệt, đội ngũ phóng viên, biên tập viên truyền hình là những người của công chúng - những người mà mỗi phóng sự, tin bài, thậm chí chỉ là một cử chỉ, lời nói cũng có thể tác động đến rất nhiều người, thậm chí có thế ảnh hưởng đến cả những chủ trương, chính sách", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng mang tới cho đất nước những thời cơ, vận hội to lớn đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức, nhất là trong giữ gìn, phát huy những di sản văn hóa quý báu được cha ông ngàn đời trao truyền lại để nền văn hóa Việt Nam tỏa sáng và hòa vào dòng chảy văn minh nhân loại, để người Việt Nam, dù cuộc sống vật chất còn chưa sung túc so với nhân dân nhiều nước, nhưng được sống trong một đất nước an bình, nhân ái ở đó từng người đều tâm nguyện hướng tới chân - thiện - mỹ.

Phó Thủ tướng mong muốn Đài THVN sẽ tiếp tục có nhiều cách làm hay, phương thức hợp tác hiệu quả, huy động nhiều nguồn lực phát triển trở thành một Tổ hợp truyền thông mạnh, có tầm ảnh hưởng và sức cạnh tranh quốc tế.

Từ đó có ngày càng nhiều chương trình hấp dẫn, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, cổ vũ những nhân tố mới, những điển hình, những tấm gương người tốt, việc tốt; đồng thời phê phán, đấu tranh mạnh mẽ với những luận điệu sai trái, những hành vi tiêu cực, những biểu hiện phi văn hóa, phương hại tới độc lập chủ quyền, lợi ích của đất nước, của nhân dân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Ba cho một số cá nhân tiêu biểu của Đài THVN. Ảnh: VGP.

“Thể hiện và phát đi hình ảnh của một đất nước, một dân tộc anh hùng, văn hiến, đang đổi mới và vươn lên mạnh mẽ là vinh dự và cũng là trách nhiệm to lớn của Đài THVN”, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý yêu cầu này với tập thể cán bộ, nhân viên Đài THVN.

Những năm qua, hệ thống các kênh truyền hình quảng bá của Đài THVN ngày càng thể hiện rõ bản sắc theo tiêu chí kênh, chất lượng nội dung và hình thức thể hiện được xác lập ở một trình độ chuyên nghiệp mới, diện phủ sóng cũng như thời lượng phát sóng tăng nhanh và rộng khắp.

Từ năm 2012 đến tháng 7/2015, công nghệ sản xuất và truyền dẫn phát sóng của Đài THVN đã chuyển từ công nghệ tương tự (Analog) sáng công nghệ sống. Tất cả các kênh quảng bá quốc gia của Đài đã chính thức phát sóng theo tiêu chuẩn độ nét phân giải cao HD.

Hiện nay, Đài THVN vừa đẩy nhanh quá trình hiện đại công nghệ theo hướng truyền thông hội tụ, vừa tăng cường bảo vệ, khai thác bản quyền truyền hình, đồng thời tận dụng những lợi thế truyền thống và thương hiệu của VTV để tạo ra các bước đột phá mới. Phát triển nội dung số, xây dựng cộng đồng người dùng trên mạng internet và điện thoại thông minh là bước đi đầu tiên của Đài THVN trong mục tiêu chiếm lĩnh thị trường đầy thách thức nhưng vô cùng tiềm năng này.

Đài THVN phấn đấu đến năm 2020 có trình độ phát triển ngang bằng các nước châu Á-Thái Bình Dương; trở thành một trong những đài truyền hình hàng đầu trong khu vực.

* Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Đài THVN; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các cá nhân tiêu biểu.

PV (theo VGP)
.
.
.