Thay đổi cách cấp phát ngân sách theo hướng Nhà nước đặt hàng

Thứ Sáu, 10/04/2015, 17:34
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lấy ví dụ: Nhà nước có nhu cầu đào tạo 10 kỹ sư thì giao chỉ tiêu này cho cơ sở giáo dục. Nhà nước sẽ cấp tiền cho 10 kỹ sư này để chi trả học phí với mức đủ để đào tạo theo giá thị trường.

Ngày 10/4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập chủ trì phiên họp chuẩn bị kế hoạch triển khai Nghị định 16/2015/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh đổi mới không phải vì thiếu tiền chi cho dịch vụ công mà là vì mục đích quan trọng hơn là nhằm nâng số lượng và chất lượng dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và sự phát triển của xã hội. Ngoài ra, chủ trương này còn khuyến khích các đơn vị sự nghiệp công lập có quyền tự chủ cao hơn, huy động sự đóng góp của các nguồn lực xã hội tốt hơn vào hoạt động và nâng cao được mức lương của người lao động (hiện đang rất thấp nếu chỉ phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước).

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo đổi mới cách cấp phát tiền cho đơn vị sự nghiệp công lập.

Về vai trò của Nhà nước đối với xã hội, Phó Thủ tướng khẳng định đổi mới giá, phí dịch vụ công theo thị trường định hướng XHCN. Những đối tượng như người nghèo, gia đình chính sách, hộ cận nghèo, Nhà nước vẫn phải lo. Đi liền với đổi mới, Nghị định 16 cũng quy định việc cơ cấu lại ngân sách Nhà nước dành cho khối này bằng cách thay đổi cách cấp phát ngân sách theo hướng Nhà nước đặt hàng cung cấp dịch vụ với các đơn vị cung cấp dịch vụ công. Ví dụ, Nhà nước có nhu cầu đào tạo 10 kỹ sư thì giao chỉ tiêu này cho cơ sở giáo dục. Nhà nước sẽ cấp tiền cho 10 kỹ sư này để chi trả học phí với mức đủ để đào tạo theo giá thị trường. Việc thay đổi cơ chế cấp phát ngân sách cho đơn vị sự nghiệp công lập được Phó Thủ tướng coi là rất quan trọng và cần phải thực hiện bắt buộc để chuyển đổi hoạt động, kể cả các đơn vị được Nhà nước bao cấp cũng phải thay đổi hình thức cấp phát ngân sách.

Tại cuộc họp, các bộ, ngành cũng thông báo việc rà soát, sửa đổi các Nghị định của Chính phủ quy định về hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập theo chuyên ngành để đảm bảo phù hợp với Nghị định 16- Nghị định khung; báo cáo việc thực hiện phân loại thực hiện theo cơ chế mới. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, việc quy hoạch và phân loại các đơn vị sự nghiệp công lập của các bộ, ngành, địa phương là quan trọng, cần triển khai thực hiện sớm vì liên quan tới nhiều đơn vị ở địa phương không có nhiều lợi thế để thực hiện tự chủ. Các tỉnh, thành phố cũng cần phải làm việc quy hoạch, phân loại và các bộ, ngành cũng không thể làm thay địa phương được.

Đối với việc xây dựng định mức kinh tế- kỹ thuật của các loại hình dịch vụ công, Phó Thủ tướng lưu ý các Bộ, ngành bắt buộc phải thực hiện bài bản. Trong lĩnh vực khám chữa bệnh, Phó Thủ tướng yêu cầu khi điều chỉnh giá dịch vụ thì phải xác định giá dịch vụ cao cấp và có mức trần cho giá bảo đảm tiêu chuẩn khám chữa bệnh thông thường để BHXH thực hiện việc chi trả.

M.Đ.
.
.
.