Thanh tra Chính phủ vào cuộc dự án cấp, dẫn nước sông Đà

Thứ Năm, 17/07/2014, 10:10
Cuộc họp báo của Thanh tra Chính phủ sáng 16/7 trực diện với khá nhiều câu hỏi về xử lý trách nhiệm cá nhân trong dự án cấp, dẫn nước sông Đà.
>> Đường ống dẫn nước sạch sông Đà vỡ lần thứ 9 trong 6 năm

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng khẳng định, đây là vấn đề rất bức xúc, ảnh hưởng cuộc sống của hàng triệu người dân. Do đó, phải thanh tra toàn diện dự án cấp nước này để làm rõ nguyên nhân vì sao xảy ra sự cố, phải làm cho minh bạch, vướng mắc ở chỗ nào và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức ra sao.

Theo ông, hiện Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng đưa vào chương trình những vấn đề dư luận bức xúc, cần phải kiểm tra, thanh tra trong thời gian tới, trong đó có vấn đề đường ống nước sông Đà. Ông cho rằng, cùng với sự vào cuộc của Thanh tra Chính phủ cũng phải làm theo thẩm quyền, liên quan đến bộ nào thì bộ đó phải chịu trách nhiệm thanh tra, việc nào bộ không làm được thì Thanh tra Chính phủ sẽ làm. Trong vòng chưa đầy 5 năm hoạt động, đường ống dẫn nước sông Đà vỡ tới 9 lần. Vừa qua, Cục Giám định chất lượng công trình, Bộ Xây dựng chỉ ra nguyên nhân vỡ đường ống nước là do chất lượng ống không đồng đều và khẳng định trách nhiệm thuộc về Vinaconex (chủ đầu tư). Vinaconex cũng thừa nhận, các kết luận về nguyên nhân gây vỡ đường ống nước sông Đà do Bộ Xây dựng công bố là chính xác.

Thanh tra Chính phủ cũng cho hay, 6 tháng đầu năm nay, toàn ngành đã triển khai gần 3.400 cuộc thanh tra hành chính và trên 85.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, phát hiện vi phạm trên 9.800 tỷ đồng, trên 1.000ha đất, kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 548 tập thể, trên 1.100 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 18 vụ, 24 đối tượng, xử lý trách nhiệm 5 người đứng đầu để xảy ra tham nhũng

N.Thành
.
.
.