Tết với các chiến sỹ Cảnh sát 113 Hải Phòng

Thứ Năm, 14/02/2008, 09:45
Chiều ngày 30 Tết, các chiến sĩ của Đội CS113 Công an TP Hải Phòng tất bật lên đường đi giúp dân. Mọi việc gia đình các anh phải có kế hoạch rất khoa học, song chủ yếu là nhờ các chị ở nhà lo toan. Các chiến sĩ tiếp tục thức với cái rét ngọt của đêm giao thừa năm Mậu Tý, góp phần giữ gìn an ninh trật tự phục vụ nhân dân thành phố Cảng đón xuân mới bình yên…

13h30' ngày 30 Tết, chúng tôi tới Đội CS113 Công an TP Hải Phòng đúng lúc tổ công tác do Trung tá Nguyễn Văn Tiến phụ trách vừa đi giải quyết một vụ TNGT ở Sở Dầu về.

Giữa lúc chúng tôi đang trao đổi về công việc trong ca trực, đúng 13h57', phòng trực ban CS113 Công an thành phố đổ dồn chuông điện thoại, một người dân từ số điện thoại 0313260325 ở 5/10/275, đường Đông Khê, thuộc quận Ngô Quyền, Hải Phòng kêu cứu vì có con nghiện ma túy về đập phá nhà cửa, tài sản gia đình.

Tổ công tác CS113 lại khẩn trương lên đường. Ôtô vượt qua những con phố san sát người, xe. Đi theo tổ công tác, chúng tôi nhìn đồng hồ, 14h05' xe đã tới hiện trường.

Tại nhà ông Phạm Mạnh Đạt, người con nghiện ma túy về xin tiền gia đình không được, trong cơn vật vã đã đập phá, làm bị thương một cháu nhỏ. CS113 đã ngăn chặn hành vi manh động của đối tượng và giúp gia đình đưa cháu nhỏ bị thương đi cấp cứu.

Dù chỉ là chuyện gia đình, nhưng nếu không kịp thời giải quyết, cả gia đình ông Đạt sẽ mất ăn Tết và có thể còn nguy hiểm đến tính mạng. Sau nửa giờ đồng hồ mải miết giải quyết vụ việc giúp dân, xe thong thả lăn bánh trở về giữa những con đường nhộn nhịp không khí đón xuân.

Tới đơn vị, các chiến sĩ lại nhận lệnh đi giải quyết vụ gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ ở đường tàu Cát Cụt, thuộc phường Hồ Nam, quận Lê Chân. Tại đây, một nhóm thanh niên trên chục người tụ tập đánh bạc bằng xóc đĩa.

Khi cán bộ Công an phường tới bắt quả tang, số thanh niên này đã chống đối quyết liệt, gây mất trật tự công cộng. Tên Nguyễn Văn Long, 30 tuổi, ở 315, gác 2 Lý Thường Kiệt đã dùng gạch tấn công làm 1 chiến sĩ Công an phường bị thương.

Lực lượng CS113 triển khai đội hình, hỗ trợ Công an phường truy bắt các đối tượng. Vốn là những lưu manh côn đồ, các đối tượng chống đối quyết liệt. Hết sức vất vả, tổ công tác CS113 mới bắt được các đối tượng đưa về trụ sở Công an phường để xử lý. Làm xong thủ tục bàn giao vụ việc rồi trở về đơn vị, lúc này đường phố cũng đã lên đèn.

Hỏi về việc chuẩn bị đón Tết ở gia đình, Trung tá Nguyễn Văn Tiến cho chúng tôi biết, ca trực của các anh tập trung thường trực chiến đấu từ 7h đến 19h, vì vậy mọi việc gia đình cũng phải có kế hoạch rất khoa học. Song chủ yếu là nhờ các chị ở nhà lo toan.

Ca trực của Trung tá Nguyễn Quang Sơn phụ trách cũng đã sẵn sàng thức trọn đêm 30, để thường trực giữ gìn an ninh trật tự phục vụ nhân dân thành phố đón xuân mới.

Liên tục những cuộc điện thoại gọi đến, từ những cuộc ăn uống, rượu say đánh nhau, xích mích trong gia đình, va chạm xe cộ, TNGT, Trực ban đã phải phân định địa bàn, báo cho CS113 các đơn vị quận, huyện thụ lý giải quyết, còn tổ công tác tiếp tục lên đường giải quyết vụ TNGT phức tạp nhất.

Tại phòng trực ban CS113 Công an thành phố, chúng tôi được xem sổ ghi chép công tác của Đội, năm 2007, họ đã nhận 3.995 tin báo về an ninh trật tự và đề nghị giúp đỡ. Trong đó đội đã điều động 15.760 lượt cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường xử lý 3.503 tin, còn lại là báo cho các đơn vị có liên quan trực tiếp giải quyết.

Trong khi bàn trà đang vui vẻ, tiếng chuông điện thoại lại réo vang, cắt ngang cuộc trò chuyện. Một vụ va quệt xe xảy ra trên đường Lạch Tray, các anh lại lên đường giúp người dân đang bị thương đi cấp cứu.

Lúc này, nhóm phóng viên chúng tôi trở về gia đình cho kịp đón giao thừa, còn các chiến sĩ CS113 tiếp tục thức với cái rét ngọt của đêm giao thừa năm Mậu Tý, góp phần bảo vệ cho thành phố Cảng bình yên

Quốc Phòng
.
.
.