Khai mạc kỳ họp HĐND tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng:

Tập trung giải quyết nhiều vấn đề trọng tâm

Thứ Tư, 09/07/2014, 08:07
* Ngày 8/7, HĐND TP Hà Nội đã khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND TP khóa XIV. Trong khi kinh tế thế giới đã bắt đầu hồi phục, thị trường bất động sản trong nước cũng có dấu hiệu phục hồi, nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước có mức tăng trưởng tốt thì riêng Hà Nội lại “khiêm tốn” tăng trưởng thấp hơn năm ngoái.

Sau khi nghe lãnh đạo UBND TP Hà Nội báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, đại biểu Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đặt vấn đề: “Trong khi kinh tế thế giới có bước phục hồi dù chưa vững chắc, thêm vào đó, thị trường Hà Nội và cả nước trong đó có bất động sản đã ấm dần lên. Đây là hai điều kiện tích cực đáng kể tác động đến tăng trưởng kinh tế Thủ đô nhưng sao 6 tháng đầu năm nay lại thấp hơn cùng kỳ năm 2013? Trong khi đó, năm 2013, suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn, bất động sản “lạnh” hơn. UBND TP cùng các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm về kinh tế cần có nghiên cứu sâu, xác định các nguyên nhân thực sự, vì đâu kinh tế không tăng trưởng được. Trong khi các tỉnh, thành như TP HCM, Bình Dương… vẫn tăng trưởng tốt”.

Cùng chung nhận định này, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (tổ Ứng Hòa) bày tỏ: “Qua đánh giá của TP, 6 tháng đầu năm nay kinh tế đạt chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ năm trước, trong khi các tỉnh, thành khác vẫn tăng. Đây có phải là sức ỳ của nền kinh tế thành phố hay các giải pháp đưa ra chưa đạt hiệu quả?”. Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân đề nghị, TP cần đánh giá sâu hơn về vấn đề này, tại sao kinh tế Thủ đô lại tăng trưởng chậm dần? Có nguyên nhân do đặt chỉ tiêu quá cao hay không?

Duy nhất chỉ có một điểm sáng trong báo cáo kinh tế của Thủ đô 6 tháng đầu năm là thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2014 đã có dấu hiệu ấm dần lên. Số lượng nhà, căn hộ tồn kho đã giảm 1.612 căn so với cuối năm 2013, số lượng giao dịch thành công tại các sàn giao dịch bất động sản tăng đáng kể, đã có hơn 1.600 giao dịch thành công, bằng 145% của cả năm 2013.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Vũ Hồng Khanh, sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan tại biển Đông đã ảnh hưởng đến tâm lý của một số doanh nghiệp Trung Quốc nói riêng và doanh nghiệp nước ngoài nói chung. Tuy nhiên, tình hình trên cơ bản không ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Trong 6 tháng đầu năm, vốn đầu tư nước ngoài đạt 560 triệu USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2013. Dự kiến 6 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện đạt 405 triệu USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2013.

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội khóa XIV.

Thành phố cũng đã lập 6 tổ công tác trực tiếp xuống các khu công nghiệp, thực hiện các biện pháp tạo thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của doanh nghiệp, cơ quan nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam và các cam kết quốc tế. Vì vậy, không có vụ việc đáng tiếc nào xảy ra trên địa bàn.

Thành phố cũng đã chỉ đạo 7 tổ công tác khảo sát trực tiếp khoảng 70 doanh nghiệp để nắm bắt tình hình, trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức 4 hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với các doanh nghiệp. Các đơn vị cũng tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với doanh nghiệp.

Thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các doanh nghiệp trên địa bàn, thành phố đã tổ chức rà soát, phân loại dự án bất động sản (tiếp tục thực hiện, tạm dừng, điều chỉnh cơ cấu, loại hình). Đã có 57 dự án xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ nhà ở thương mại và chuyển đổi nhà ở thương mại sang làm nhà ở xã hội. Trong những tháng đầu năm, thành phố cũng đã triển khai thực hiện quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở, tổng hạn mức cam kết dự kiến đạt 1.794 tỷ đồng, hạn mức giải ngân đạt 1.011 tỷ đồng. Hiện nay, lãi suất cho vay xây dựng nhà ở xã hội, dự án chuyển đổi công năng hộ nhỏ và thương mại sang nhà ở xã hội giảm 1% (còn ở mức 5%/năm).

* Cùng ngày, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa VIII khai mạc kỳ họp thứ 14. Trong 4 ngày làm việc, các đại biểu HĐND thành phố sẽ bàn về nhiều nội dung như: kết quả 3 năm, từ 2011-2013 và 6 tháng đầu năm 2014 về việc thực hiện chương trình cải cách hành chính; tình hình kinh tế, xã hội thành phố 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm; dành thời gian nghe báo cáo về tình hình biển Đông và xem xét, thông qua các tờ trình của UBND thành phố về điều chỉnh chế độ, chính sách đối với lực lượng Công an xã và bảo vệ dân phố. Đồng thời tiến hành bầu bổ sung 310 hội thẩm nhân dân cấp quận, huyện và cấp thành phố.

Về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND thành phố với công tác quản lý quy hoạch đô thị trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín cũng cho biết: Đến nay thành phố đã hoàn thành 1.689 căn hộ và nền đất. Hiện các quận, huyện đang hoàn tất các thủ tục tiếp nhận quỹ nhà và sẽ hoàn tất việc bố trí tái định cư, chấm dứt tình trạng tạm cư vào tháng 8 tới. Để hỗ trợ người dân bị thu hồi đất, đảm bảo có nơi ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, TP Hồ Chí Minh đã thực hiện các chính sách hỗ trợ thêm lãi suất đối với giá trị bồi thường vật kiến trúc để hộ cá nhân có khả năng xây dựng lại nhà ở mới. Trường hợp nhà ở của hộ gia đình, cá nhân nhỏ hơn 30m2 thì vẫn được xem xét bố trí tái định cư lại bằng căn hộ tối thiểu 30m2, người dân không phải đóng thêm tiền…

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình biển Đông, phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm đánh giá cao kết quả về kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh đạt được trong tình hình khó khăn hiện nay. Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, thiết thực; trong đó thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế, yếu kém để thành phố khắc phục và vượt các chỉ tiêu đã đề ra trong năm nay.

* Cũng trong ngày, HĐND TP Đà Nẵng khai mạc kỳ họp lần thứ 10 khóa VIII (nhiệm kỳ 2011-2016). Phát biểu khai mạc cuộc họp, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị các đại biểu dự họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, tập trung thảo luận, đóng góp những ý kiến phù hợp với tình hình thực tiễn, có chất lượng và thiết thực nhất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH thành phố năm 2014, đồng thời nói phải đi đôi với làm để dân tin. Trước tình hình căng thẳng trên biển Đông đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là lĩnh vực thương mại, du lịch, ông Trần Thọ khẳng định tại kỳ họp lần này, HĐND thành phố sẽ thảo luận, thông qua Nghị quyết về phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

“Nhân dân Đà Nẵng lo lắng, bất bình, lên án và phản đối hành động của Trung Quốc vì đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền vùng biển của Việt Nam thuộc huyện đảo Hoàng Sa của TP Đà Nẵng. Nhân dân tin tưởng và luôn mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục có nhiều biện pháp kiên quyết hơn, cụ thể hơn trong việc phát huy truyền thống đoàn kết, anh dũng kiên cường của dân tộc Việt Nam, quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Nghị quyết phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm chủ quyền của Việt Nam phù hợp với nguyện vọng, ý chí của nhân dân Đà Nẵng” - ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng chia sẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị, cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa để phục vụ công tác tuyên truyền, phát huy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Ý kiến của ông Nguyễn Mạnh Hùng được các đại biểu đồng tình ủng hộ…

Ngọc Yến - Đ.Thắng - Thân Lai
.
.
.